สื่อเผยแบงค์ชาติจีนรับยังไม่มีมาตรการควบคุมภาวะร้อนแรงทางศก.ที่ได้ผล

ข่าวต่างประเทศ Friday January 4, 2008 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ทเวนตี้ เซนจูรี บิสิเนส เฮรัลด์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยจากแหล่งข่าวที่เข้าร่วมในที่ประชุมการดำเนินงานของธนาคารกลางประจำปีพ.ศ. 2551 ว่า ธนาคารกลางจีนมองว่า จีนยังไม่สามารถใช้มาตรการใดๆที่แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ขยายตัวร้อนแรงเกินไปได้
การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเริ่มกำหนดทิศทางนโยบายทางการเงินตลอดทั้งปี โดยธนาคารกลางระบุว่า ภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งธนาคารได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงิน ตลอดจนควบคุมการขยายตัวของสินเชื่อในปีนี้
นอกจากนี้ ธนาคารกลางจะระบายสภาพคล่องส่วนเกิน ควบคู่ไปกับปรับเพิ่มสัดส่วนเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ และจะใช้นโยบาย "window guidance" ซึ่งเป็นกลยุทธ์สร้างจูงใจเพื่อสร้างอิทธิพลและสร้างแรงกดดันให้ธนาคารพาณิชย์ยึดมั่นกับนโยบายของทางการอย่างเข้มงวด รวมทั้งจะเพิ่มความยืดหยุ่นต่อค่าเงินหยวน กำหนดอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยถือเป็นเครื่องมือด้านนโยบาย และเป็นตัวกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ
อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางจะยังคงปล่อยให้ค่าเงินหยวนเป็นกลไกที่สำคัญในการปรับยอดการชำระเงินระหว่างประเทศ และควบคุมการขยายตัวของราคาสินค้าต่อไป
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่ทะยานขึ้นสูงสุดในรอบ 11 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ