โกลด์แมนแซคส์เพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจเกาหลีใต้ปี51 เป็น 5.1%

ข่าวต่างประเทศ Friday January 4, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ปี 2551 สู่ระดับ 5.1% จากเดิมที่ 4.8% จากการคาดการณ์ที่ว่า ตัวเลขการลงทุนจะปรับตัวเพิ่มขึ้นภายใต้การบริหารงานของนายลี เมียง บัค ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้
ยอดส่งออกและอัตราการอุปโภคบริโภคในประเทศที่แข็งแกร่งจะเป็นปัจจัยที่หนุนให้เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดติดอันดับที่ 4 ของเอเชียขยายตัวขึ้น
การปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจของโกลด์แมนแซคส์ในครั้งนี้สอดคล้องกับการคาดการณ์ของสถาบันวิจัยของเอกชนในประเทศที่ระดับ 5.0-5.1% และสูงกว่าที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้คาดการณ์ไว้ที่ 4.7%
ทั้งนี้ นายลีให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดตั้งรัฐบาลที่เป็นมิตรกับนักธุรกิจและนักลงทุน รวมถึงกระตุ้นกลุ่มบริษัทต่างๆในประเทศให้ช่วยสร้างงานผ่านการลงทุนเพิ่มขึ้น ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน
โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า การจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเร็วๆนี้เป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญที่ปรับเปลี่ยนสถานการณ์ทางการเมืองให้อยู่ในสภาพที่เอื้ออำนวยกับการเปิดเสรี เอื้อกับตลาดและการขยายตัว ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีเกราะกำบังจากปัจจัยผันผวนภายนอก อาทิ การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ราคานำเข้าที่สูงขึ้น และตลาดการเงินทั่วโลกที่ยังไม่มีเสถียรภาพ
โกลด์แมน แซคส์เชื่อว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่เป็นบวก และประชาคมธุรกิจที่มีความกระตือรือร้นจะช่วยหนุนเศรษฐกิจของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ