ปธ.ตลาดหุ้นโตเกียวลั่นจะทำทุกทางเพื่อปลุกตลาดหุ้นโตเกียวให้คึกคักปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 4, 2008 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอัทสึชิ ไซโตะ ประธานตลาดหุ้นโตเกียว (TSE) กล่าวในพิธีเปิดการซื้อขายวันแรกของปีพ.ศ.2551 ในวันนี้ว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดอาจซบเซาลง แต่ TSE ให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำทุกอย่างเพื่อดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาซื้อขายมากขึ้น
"เมื่อปีที่แล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพรม์) ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลกอย่างรุนแรง แม้ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายปีพ.ศ.2550 แต่ตลาดหุ้นโตเกียวและตลาดหุ้นในประเทศอื่นๆกลับปิดร่วงลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดหุ้นโตเกียวยังขาดแรงจูงใจในการเข้าซื้อ แม้มีเม็ดเงินจำนวนมากจากกองทุน ซึ่งรวมถึงกองทุนจากการซื้อขายน้ำมัน จะหมุนเวียนอยู่ในตลาดหุ้นทั่วโลกก็ตาม" นายอัทสึชิกล่าวในพิธีเปิด
ทั้งนี้ นายอัทสึชิให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำทุกอย่างเพื่อดึงเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ตลาดหุ้นโตเกียวให้มากขึ้น โดยผ่านทางมาตรการที่หลากหลาย อาทิ การออกผลิตภัณฑ์ด้านการเงิน และปฏิรูปโครงสร้างตลาดให้อยู่ในรูปแบบ ''high-risk high-return''
พิธีเปิดครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่นานก่อนที่ตลาดหุ้นโตเกียวจะถูกกระหน่ำขายอย่างหนักในการซื้อขายวันแรกของปีพ.ศ.2551 เนื่องจากความกังวลที่ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อคืนนี้ และค่าเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์
ในพิธีเปิดการซื้อขายวันนี้ นายโยชิมิ วาตานาเบ้ รมว.คลังญี่ปุ่นให้คำมั่นสัญญาว่า จะสนับสนุนการพัฒนากลยุทธ์ดึงดูดเม็ดเงินเข้าลงทุนในตลาดหุ้นโตเกียว พร้อมกับย้ำถึงความสำคัญในการผันงบประมาณจากภาครัฐไปยังภาคเอกชน และนำเงินออมออกมาลงทุนมากขึ้น
ส่วนในการซื้อขายครึ่งวันวันนี้ ดัชนีนิกเกอิปิดทรุดตัวลง 616.37 จุด หรือ 4% แตะระดับ 14,691.41 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2549 และร่วงลงต่ำกว่าระดับ 15,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.เป็นต้นมา

แท็ก ตลาดหุ้น   (TSE)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ