ผลสำรวจชี้บ.ญี่ปุ่นคาดเศรษฐกิจชะลอตัวจากราคาน้ำมันพุ่ง-ศก.สหรัฐร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 4, 2008 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์โตเกียว ชิมบุน ระบุว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นเกือบครึ่งเชื่อว่า เศรษฐกิจในประเทศขณะนี้กำลังส่งสัญญาณให้เห็นถึงภาวะการชะลอตัว จากกระแสความวิตกกังวลเรื่องราคาน้ำมันในตลาดโลกและเศรษฐกิจสหรัฐ
โดยบริษัทญี่ปุ่นจำนวน 40% มองว่า เศรษฐกิจกำลังชะลอตัวลง ซึ่งมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น 17% จากผลสำรวจในก่อนหน้านี้ที่ทำขึ้นเมื่อเดือนก.ย. ขณะที่13% กล่าวว่า ภาวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้สิ้นสุดลงแล้ว ขณะที่ 49% คาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นยังมีโอกาสที่จะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจไปจนถึงสิ้นปีนี้
นอกจากนี้ บริษัทจำนวน 70% กล่าวว่า พวกเขารู้สึกกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันและสินค้าประเภทวัตถุดิบอื่นๆ ขณะที่ 61% วิตกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งจะส่งผลในเชิงลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบพุ่งทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นวันที่สองเมื่อคืนนี้ ซึ่งราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นในขณะนี้ได้กลายเป็นปัจจัยที่กดดันภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งทรุดตัวลงจากปัญหาการชะลอตัวในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยิ่งตอกย้ำถึงแนวโน้มที่ว่า เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยมากยิ่งขึ้น
ขณะเดียวกัน ผลสำรวจของไมนิชิ ชิมบุนที่เปิดเผยในวันนี้ระบุว่า 58% ของบริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นมองว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังคงมีอัตราการขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ตัวเลขผลสำรวจดังกล่าวปรับตัวลดลงจากระดับ 83% ในปีที่ผ่านมา ขณะที่ 11% มองว่า เศรษฐกิจจะยิ่งย่ำแย่ลงเรื่อยๆในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 6% ในผลสำรวจที่จัดทำขึ้นเมื่อปลายเดือนธ.ค.ซึ่งครอบคลุมบริษัทญี่ปุ่น 120 แห่ง
ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กำลังพิจารณาปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจประจำปีงบประมาณที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.นี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 1.3% จากเดิมที่ระดับ 1.8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ