ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เล็งแทรกแซงตลาดเงิน หลังเปโซแข็งค่าสุดในรอบ 8 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday January 4, 2008 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางฟิลิปปินส์อาจเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในวันนี้ หลังจากที่ค่าเงินเปโซแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 8 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์
ค่าเงินดอลลาร์ยังคงถูกเทขายในขณะที่นักลงทุนจับตาดูข้อมูลจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อาจเข้าสู่ภาวะถดถอย
"นักลงทุนบางกลุ่มเชื่อว่าธนาคารกลางฟิลิปปินส์อาจเข้าแทรกแซงตลาดในวันนี้ หลังจากค่าเงินดอลลาร์ซื้อขายใกล้ระดับวิกฤตที่ 41 ดอลลาร์ ดังนั้นธนาคารอาจเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดกั้นความร้อนแรงของเปโซ" เทรดเดอร์กล่าว
ค่าเงินเปโซแข็งค่าขึ้นแตะ 41.01 เปโซต่อดอลลาร์ ซึ่งแข็งค่าที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2543 โดยปิดที่ระดับ 41.08 เปโซต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้
ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะ 109.21 เยนต่อดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดเงินโตเกียวเมื่อเช้านี้ จากระดับ 109.30 ในตลาดเงินนิวยอร์กเมื่อวานนี้
ทั้งนี้ นักลงทุนจำนวนมากยังคงเฝ้ารอการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐประจำเดือนธ.ค.ในคืนนี้ เพื่อดูว่าเศรษฐกิจของสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่
ตัวเลขจ้างงานที่ลดลงเกินคาดอาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขาย และอาจกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงอีก
ทั้งนี้ ค่าเงินเปโซเป็นสกุลเงินที่มีเสถียรภาพมากที่สุดของเอเชียในปี 2550 โดยแข็งค่าขึ้น 18.8% เพราะได้รับแรงหนุนจากเม็ดเงินทุนไหลเข้าจำนวนมาก และจากการส่งเงินกลับเข้ามาในประเทศของแรงงานชาวฟิลิปปินส์นับล้านคนที่ทำงานในต่างประเทศ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ