สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าในโรงงานเดือนพ.ย.พุ่ง 1.5% เหนือคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 4, 2008 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าจากโรงงานในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้ถึง 3 เท่าในเดือนพ.ย.2550 ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยหนุนจากยอดสั่งซื้อสินค้าไม่คงทน ที่มีแนวโน้มว่าจะมีมูลค่าสูงขึ้นตามราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่ในโรงงานปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขรายเดือนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. โดยยอดสั่งซื้อสินค้าโรงงานไม่นับรวมสินค้าด้านการขนส่งปรับตัวขึ้น 1.4% ซึ่งพุ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. และสูงกว่าระดับที่นักวิเคราะห์จากไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตคาดการณ์ไว้ว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.5%
นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่บ่งชี้ถึงบรรยากาศการลงทุน เช่น ยอดสั่งซื้อสินค้าทุนไม่นับรวมเครื่องบินนั้นปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนพ.ย. โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ทบทวนยอดสั่งซื้อดังกล่าวในเดือนต.ค.ว่าปรับตัวลดลง 3.0% ซึ่งทรุดตัวลงกว่า 2.0% ที่ได้รายงานในก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ได้เริ่มนำตัวเลขการสั่งซื้อสินค้าทุนที่ไม่นับรวมการสั่งซื้อเครื่องบินมาใช้เป็นเครื่องประเมินค่าใช้จ่ายด้านทุนในภาคธุรกิจ รวมถึงใช้เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ