"โตโยต้า" ครองยอดขายยานยนต์มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในสหรัฐ แซงหน้าฟอร์ด

ข่าวต่างประเทศ Friday January 4, 2008 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp.) แซงหน้า ฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor Co.) ขึ้นแท่นเป็นผู้ผลิตยานยนต์ที่มียอดขายมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในสหรัฐ หลังฟอร์ดรั้งอันดับดังกล่าวมาได้นานกว่า 76 ปี
จากข้อมูลสถิติที่ได้รับการเปิดเผยครั้งล่าสุดพบว่า เมื่อปีที่แล้วโตโยต้ามียอดจำหน่ายรถยนต์และรถบรรทุกเพิ่มขึ้น 3% แตะระดับ 2.62 ล้านคัน ซึ่งมากกว่าฟอร์ดถึง 48,226 คัน โดยมีแรงหนุนหลักจากการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่าง Toyota Tundra ซึ่งมียอดขายสูงขึ้นถึง 57% ในขณะที่ยอดขายของฟอร์ดกลับลดลง 12% เหลือเพียง 2.572 ล้านคัน
ด้านเจเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (General Motors Corp.) ยังคงครองแชมป์ยอดขายสูงสุด โดยสามารถจำหน่ายรถยนต์ได้มากถึง 3.82 ล้านคัน แต่ยอดขายรวมดังกล่าวก็ลดลงจากปีที่แล้ว 6% โดยยอดขายรถยนต์ลดลง 8% ในขณะที่ยอดขายรถบรรทุกลดลง 4% เนื่องจากลูกค้าเริ่มเปลี่ยนจากรถซีดานไปใช้รถเอนกประสงค์ขนาดเล็ก
ด้านฮอนด้า (Honda) ซึ่งเป็นคู่แข่งตลอดกาลของโตโยต้า มียอดขายยานยนต์เพิ่มขึ้น 2.5%
นักวิเคราะห์กล่าวว่าปีที่ผ่านมาเป็นปีที่เลวร้ายที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์นับตั้งแต่ปี 2541 เนื่องจากผู้บริโภคต่างประสบปัญหาราคาน้ำมันแพง ราคาบ้านที่ลดลง และเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังอยู่ในช่วงซบเซา สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ