นักวิจัยจีนชี้เงินเฟ้อจีนพุ่งกระทบความมั่นคงทางสังคม แนะคุมราคาอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Friday January 4, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการศึกษาของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และสังคมของจีนชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจจะเป็นปัจจัยที่คุกคามเสถียรภาพทางสังคม หากไม่มีการดำเนินการเพื่อควบคุมราคาอาหาร โดยรายได้ของครอบครัวที่ยากจนประมาณครึ่งหนึ่งนั้นถูกใช้จ่ายไปกับอาหาร ดังนั้นราคาอาหารที่สูงขึ้นจึงส่งผลกระทบต่อครอบครัวเหล่านี้อย่างหนัก
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลี่ เปียหยวน ผู้อำนวยการแผนกวิจัยทางสังคมศาสตร์ของวิทยาลัยฯ กล่าวว่า การควบคุมราคาอาหารและรักษาเสถียรภาพไว้เป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญสำหรับเสถียรภาพในสังคม
ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีที่ 6.9% โดยดัชนีที่ปรับตัวสูงขึ้นส่วนใหญ่มาจากราคาอาหารที่สูงขึ้น โดยเฉพาะวัตถุดิบหลักๆในเมนูอาหารจีน เช่น เนื้อหมู
รายงานชี้ว่า เกษตกร ผู้ว่างงาน และผู้ที่ถูกยกเลิกจ้างงาน เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากเงินเฟ้อที่ถีบตัวสูงขึ้น
สื่อทางการจีนได้รายงานข่าวประธานาธิบดีหู จิ่นเทา เดินทางเยือนเมืองเทียนจิน ซึ่งอยู่ทางเหนือของประเทศช่วงก่อนปีใหม่ โดยผู้นำจีนได้พบผู้รับบำนาญและประชาชนที่มีรายได้ต่ำ เพื่อที่จะแสดงให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับประชาชนที่ยากจนอย่างจริงจัง
ทางด้านผู้นำระดับอาวุโสในโปลิตบูโรก็เห็นชอบให้มีการใช้มาตรการเพิ่มการผลิตอาหาร เพื่อควบคุมราคาอาหารที่สูงขึ้น ตลอดจนให้เงินอุดหนุนแก่เกษตรกรมากขึ้น
รายงานของกระทรวงเกษตรจีนเมื่อเดือนที่แล้วชี้ว่า ช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนในจีนนั้นมีช่องว่างมากขึ้นเรื่อยๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ