"อินเทล"โบกมือลาโครงการหนึ่งคนหนึ่งแล็ปท็อปหลังมีข้อขัดแย้งกับบอร์ด

ข่าวต่างประเทศ Friday January 4, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทอินเทล คอร์ป ประกาศถอนตัวจากโครงการหนึ่งแล็ปท็อปต่อเด็กหนึ่งคน (One Laptop Per Child - OLPC) เนื่องจากความขัดแย้งภายในคณะกรรมการโครงการ ซึ่งส่งผลกระทบต่อโครงการขนาดยักษ์ที่ต้องการมอบแล็ปท็อปราคาถูกหลายล้านเครื่องให้กับเด็กๆในประเทศที่กำลังพัฒนา 
การถอนตัวครั้งนี้เป็นการยุติข้อขัดแย้งที่มีมนาน ก่อนที่อินเทล จะเข้าไปนั่งในบอร์ดของ OLPC เมื่อเดือนกรกฎาคมเสียด้วยซ้ำ และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าที่งานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิคส์ในลาสเวกัส จะจัดแสดงแล็ปท็อปต้นแบบที่ออกแบบโดย OLPC และใช้ชิปของอินเทล
นายชั๊ค มัลลอย โฆษกของอินเทล เปิดเผยว่า "อินเทลตัดสินใจยกเลิกความร่วมมือในโครงการไม่แสวงหาผลกำไร และคณะกรรมการ OLPC เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีความเห็นไม่ลงรอยกันในหลักการ ขณะที่เรายังคงออกแบบแล็ปท็อปราคาถูกของเราเองซึ่งใช้ชื่อว่า Classmate ต่อไป"
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า "ทั้ง 2 ฝ่ายต่างมีวัตถุประสงค์ร่วมกันในการให้โอกาสเด็กๆทั่วโลกได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ แต่ OLPC ขอให้อินเทลยุติการสนับสนุนแพลตฟอร์มที่ไม่ใช่ OLPC รวมทั้ง Classmate และให้มุ่งเน้นเฉพาะแพลตฟอร์ม OLPC เท่านั้น ซึ่งเราไม่อาจสนองตอบข้อเสนอเช่นนี้ได้"
มัลลอย กล่าวด้วยว่า "โชคร้ายที่ต้องมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งเราก็ต้องตัดสินใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมากๆ"
ทั้งนี้ โฆษกของ OLPC ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้แต่อย่างใด สำนักข่าวเอพีรายงาน

แท็ก อินเทล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ