จีนเผยยอดส่งออกของเล่น 10 เดือนแรกปี50 โต 20.1% แม้ถูกเรียกคืนจำนวนมาก

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 6, 2008 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการจีนเปิดเผยว่า จีนมียอดส่งออกของเล่นในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2550 คิดเป็นมูลค่ากว่า 7.07 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปรับตัวสูงขึ้น 20.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ 
สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวจากกรมศุลกากรจีนว่า จีนมีอัตราการส่งออกของเล่นขยายตัวสูงกว่าระดับในปีที่ผ่านมาถึง 13.9% แม้ว่าที่ผ่านมา สินค้าที่ผลิตในประเทศจีนจะถูกเรียกคืนเป็นจำนวนมากก็ตาม
โดยในช่วง 10 เดือนแรก จีนส่งออกของเล่นไปยังตลาดในทวีปยุโรป และอเมริกาเหนือเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากทั้งสองแห่งเป็นตลาดเกิดใหม่ที่ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจีนส่งออกของเล่นให้กับตลาดดังกล่าวมากกว่าสหรัฐถึง 11.2% และสูงกว่าในสหภาพยุโรป 24.9% หรืออาจกล่าวได้ว่า จีนส่งออกของเล่นให้ตลาดทั้งสองแห่งคิดเป็นสัดส่วน 67.6% ของยอดส่งออกของเล่นทั้งหมด
ขณะที่ยอดขายของเล่นในละตินอเมริกาพุ่งขึ้น 42.2% คิดเป็นมูลค่า 390 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา จีนต้องเผชิญมรสุมเลวร้ายหลังจากสินค้าที่ผลิตในประเทศขาดความน่าเชื่อถือ อันสืบเนื่องจากกรณีที่แมทเทล อิงค์ของสหรัฐเรียกคืนของเล่นที่ผลิตในประเทศจีน ซึ่งส่งผลให้ผู้ส่งออกสินค้าของจีนรายอื่นๆอาทิ ยาสีฟัน และอาหารต่างเผชิญปัญหาด้านมาตรฐานคุณภาพสินค้าด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ