พาณิชย์เตือนผู้ส่งออกอาหารกวดขันดูแลสุขอนามัยหลังอียูตรวจพบสารต้องห้าม

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 6, 2008 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์พาณิชย์เตือนผู้ส่งออกสินค้าหมวดอาหารกวดขันดูแลเรื่องสารเคมีตกค้างและเชื้อจุลินทรีย์  หลังพบช่วงครึ่งหลังของปี 50 สหภาพยุโรป(อียู) ตรวจพบอาหารไม่ปลอดภัยจากไทย 29 รายการ ทั้งสินค้าปศุสัตว์ ประมง และพืชผัก
"ในระหว่างเดือนกรกฎาคม-ธันวาคม อียูได้ตรวจพบสินค้าเกษตรและอาหารที่ไทยส่งออกมายังอียูไม่ผ่านมาตรฐานสุขอนามัยทั้งสิ้น 29 รายการ แบ่งเป็นสินค้าปศุสัตว์ 2 รายการ สินค้าประมง 5 รายการ และสินค้าพืชและผลิตภัณฑ์จากพืช 22 รายการ" แหล่งข่าว กล่าว
โดยประเทศสมาชิกที่ตรวจพบมากที่สุด ได้แก่ สหราชอาณาจักร และฟินแลนด์ ส่วนมากเป็นการตรวจพบเชื้อจุลินทรีย์ และสารปราบศัตรูพืชตกค้าง ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค
สำหรับสินค้าปศุสัตว์ที่ตรวจพบ 2 รายการ ประกอบด้วย เบลเยียมตรวจพบการลักลอบนำเข้าสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดมาจากสัตว์ที่มิได้รับอนุญาตให้นำเข้าอียู และสหราชอาณาจักรตรวจพบเอนเทโรแบคทีเรียในปริมาณมากกว่าที่กำหนดในของขบเคี้ยวสำหรับสุนัข
ส่วนสินค้าประมงที่ตรวจพบ 5 รายการ ประกอบด้วย เบลเยียมตรวจพบยารักษาโรคสัตว์ไนโตรฟูแรนตกค้างในสินค้ากุ้งก้ามกราม 2 ครั้ง, สหราชอาณาจักรตรวจพบสาร Leucomalachite Green ในสินค้าปลาดุกแช่แข็งในปริมาณที่เกินกว่ากำหนด, กรีซตรวจพบสารฮีสตามีนในสินค้าปลาทูนากระป๋อง และปลาแมคเคอเรลกระป๋อง ในปริมาณมากกว่าที่กำหนด และสหราชอาณาจักรตรวจพบสิ่งปลอมปนในสินค้าปลาเค็มแห้ง
ขณะที่สินค้าพืชและผลิตภัณฑ์จากพืชที่ตรวจพบมากสุด 22 รายการ ประกอบด้วย นอร์เวย์ตรวจพบเชื้อซาลโมเนลลาในในกระเพรา, เยอรมนีตรวจพบสาร DINP ในฝาขวดแก้วบรรจุเครื่องแกงแดง, ฟินแลนด์ตรวจพบเชื้อซาลโมเนลลาในผักชี, เดนมาร์กตรวจพบการระบาดของโรคอาหารเป็นพิษ ซึ่งคาดว่าจะมาจากเชื้อชิเกลลา ซอนนี ในข้าวโพดอ่อน, นอร์เวย์ตรวจพบเชื้อซาโมเนลลาในดอกสะเดา,
สหราชอาณาจักรตรวจพบสารคาร์โบฟูแรนในถั่วฝักยาว, เยอรมนีตรวจพบสาร DINP ในฝาขวดแก้วบรรจุเครื่องแกงต้มยำ นำเข้าผ่านเนเธอร์แลนด์, ฟินแลนด์ตรวจพบเชื้อซาโมเนลลาในผักหลายชนิด และอิตาลีตรวจพบสารกันบูดในหน่อไม้ดองกระป๋อง เป็นต้น
สำหรับในปี 49 อียูตรวจพบสินค้าอาหารไม่ปลอดภัยจากไทย 75 รายการ โดยพบในผักมากสุดถึง 28 ครั้ง รองลงมาคือ อาหารแปรรูป 23 ครั้ง และอาหารแช่แข็ง 11 ครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ