จีนเล็งเก็บภาษีสิ่งแวดล้อมจากบริษัทตามระดับมลภาวะและการใช้ทรัพยากร

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2008 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานจัดเก็บภาษีและคุ้มครองสิ่งแวดล้อม กระทรวงการคลังจีน เปิดเผยว่า กระทรวงอาจจะเริ่มจัดเก็บภาษีคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในปีนี้ โดยจะมีการศึกษาและประเมินความเป็นไปได้ในการจัดเก็บภาษีดังกล่าวอย่างระมัดระวัง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายซัน กัง และวู เหวิน นักวิจัยของกระทรวงการคลังจีน ได้เสนอแผนการจัดเก็บภาษีสิ่งแวดล้อมซึ่งได้มีการตีพิมพ์ไปเมื่อเดือนพ.ย. 2550
หลักการจัดเก็บภาษีดังกล่าวอ้างอิงอยู่บนผลกำไรที่ได้ โดยแผนการดังกล่าวเสนอให้รัฐบาลจัดเก็บภาษีจากบริษัทตามจำนวนทรัพยากรที่ได้ใช้งานหรือสร้างมลภาวะให้กับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งกำไรที่ได้จากการขายผลิตภัณฑ์ เพื่อให้จัดเก็บภาษีโดยรวมมีผลบังคับใช้กับทุกบริษัท นับตั้งแต่ที่ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ต้องใช้ทรัพยกรต่างๆในการผลิตอยู่แล้ว
ส่วนแผนการที่ 2 นั้น บริษัทเอกชนต่างๆจะต้องจ่ายภาษีตามระดับมลพิษที่บริษัทได้ปล่อยออกมา โดยภาษีสิ่งแวดล้อมนี้จะพุ่งเป้าไปที่การปล่อยซัลเฟอร์หรือซัลไฟด์ คาร์บอนไดอ็อกไซด์ กากของเสีย และมลภาวะอื่นๆ
นักวิจัยกล่าวว่า แผนการที่ 3 จะเรียกร้องให้ผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีแนวโน้มว่าจะสร้างมลพิษ อาทิ น้ำมันเชื้อเพลิง สินค้าโภคภัณฑ์ท่ใช้โอโซน ปุ๋ย และยาฆ่าแมลง ต้องจ่ายภาษีด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ