ทำเนียบขาวมองมุมบวกกรณีตัวเลขจ้างงาน ชี้อย่างน้อยชาวอเมริกันยังมีงานทำ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2008 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโทนี่ แฟรทโต โฆษกทำเนียบขาวได้แสดงความคิดเห็นในวันนี้ว่า แม้ตัวเลขจ้างงานใหม่นอกภาคการเกษตรของสหรัฐในเดือนธ.ค. 2550 เพิ่มขึ้นเพียง 18,000 อัตรา ซึ่งเป็นสถิติที่น้อยที่สุดในรอบกว่า 4 ปี แต่ก็ถือเป็น "ข่าวดี" สำหรับเศรษฐกิจสหรัฐ เพราะอย่างน้อยตัวเลขดังกล่าวก็ปรับตัวสูงขึ้น ไม่ได้ชะลอตัวลง
"ทุกครั้งที่มีชาวอเมริกันทำงานมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ก็ถือเป็นข่าวดีแล้ว และแน่นอนว่าเป็นข่าวดีสำหรับคนที่มีงานทำ" นายแฟรทโตตอบผู้สื่อข่าวเมื่อถูกขอให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเลขจ้างงานครั้งล่าสุด
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานใหม่นอกภาคการเกษตรเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 18,000 อัตรา ซึ่งเป็นสถิติที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2546 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 70,000 อัตรา
ขณะที่อัตราว่างงานของสหรัฐในเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2548 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 4.8%
กระทรวงแรงงานสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า "สหรัฐมีอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้นในธุรกิจบริการ ซึ่งรวมถึงการบริการทางเทคนิคและบุคลากร การบริการด้านสุขภาพและอาหาร แต่การจ้างงานในอุตสาหกรรมก่อสร้างและภาคการผลิตปรับตัวลดลง"
ทั้งนี้ นายแฟรทโตกล่าวว่า "ผมจะไม่พยายามสร้างภาพที่หวือหวาเกี่ยวกับอัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้นเกินคาด คุณอาจมองว่าอัตราว่างงานของสหรัฐไม่น่าจะพุ่งขึ้นถึง 5% แต่ผมคิดว่าคุณต้องมองเรื่องนี้อย่างรอบคอบและมองในมุมที่กว้างขึ้น"
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช อาจใช้มาตรการบางอย่างเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่คาดว่าจะชะลอตัวลงในอีกไม่กี่ไตรมาสนี้หรือไม่นั้น นายแฟรทโตตอบว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนมาค่อนข้างผันผวน และยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจใช้มาตรการใดๆในขณะนี้
"เรายังไม่พร้อมที่จะพูดว่าสหรัฐกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์หรือไม่ในขณะนี้ ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องพิจารณาข้อมูลให้รอบด้านมากกว่านี้" เขากล่าว
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง แม้ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนธ.ค.อยู่ในระดับที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 4 ปี
"แม้ตัวเลขจ้างงานเดือนธ.ค.ออกมาต่ำกว่าที่คาด แต่เศรษฐกิจสหรัฐมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ส่วนตลาดการเงินก็มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งด้วยเช่นกัน แต่เราก็จะไม่ประมาท มีสัญญาณมากมากที่ทำให้เรามั่นใจว่า เราใช้นโยบายเศรษฐกิจอย่างได้ผล" บุชกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวหลังจากเข้าประชุมกับคณะทำงานในประเด็นตลาดการเงิน หลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐประกาศตัวเลขจ้างงานได้ไม่นาน สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ