สมาคมการบินสหรัฐคาดราคาน้ำมันแพงฉุดกำไรธุรกิจการบินในประเทศลดลงในปี 51

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2008 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ต้นทุนพลังงานที่พุ่งขึ้นจะเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลให้กำไรของสายการบินสหรัฐลดลงในปี 2551 ประกอบกับวิกฤตการณ์ตลาดสินเชื่อและความต้องการของผู้โดยสารที่ชะลอตัวลง ก็จะมีส่วนกดให้กำไรของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกลดลงด้วย
สมาคมการขนส่งทางอากาศของสหรัฐ เปิดเผยว่า ราคาพลังงานเชื้อเพลิงที่พุ่งขึ้นจะส่งผลให้ผลกำไรโดยรวมของสายการบินในสหรัฐอเมริกาอยู่ในวงจำกัดระหว่าง 3.5-4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ เมื่อเทียบกับกำไรในปี 2550 ที่ราว 5 พันล้านดอลลาร์
ขณะที่สมาคมการขนส่งทางอากาศนานาชาติ คาดการณ์ว่ากำไรสายการบินทั้งในและต่างประเทศจะลดลงเหลือ 5 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 5.6 พันล้านดอลลาร์ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าผู้โดยสารที่น้อยลงจะเป็นสัญญาณเตือนว่าธุรกิจการบินในปี 2551 อาจชะลอตัวลง
จอห์น ไฮม์ลิช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำ ATA กล่าวว่า สายการบินต้องปรับปรุงประสิทธิภาพด้านพลังงานและอื่นๆ อีกทั้งต้องเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดการเดินทางธุรกิจและระหว่างประเทศ เพื่อเพิ่มรายได้ในยามที่เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น และต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น ซึ่งการปรับเพิ่มราคาตั๋วโดยสารก็มีแนวโน้มว่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งด้วย
ทั้งนี้ ต้นทุนเชื้อเพลิงเป็นต้นทุนที่มีมูลค่าสูงสุดสำหรับสายการบิน รองลงมาคือต้นทุนด้านแรงงาน โดยต้นทุนพลังงานคิดเป็นสัดส่วน 25% ของค่าใช้จ่ายของสายการบินสหรัฐในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2550 สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ