ดอลล์ฟื้นเทียบเยน-ยูโรที่ตลาดฮ่องกงจากกระแสคาดเฟดจะใช้นโยบายกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2008 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้ (7 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีมุมมองในแง่บวกว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะใช้มาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจมิให้เข้าสู่ภาวะถดถอย 
นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดจะออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและตลาดเงิน ซึ่งถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้จะส่งสัญญาณให้นักลงทุนเห็นถึงทิศทางของอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐ
โดยคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะเข้าร่วมประชุมกันในสิ้นเดือนนี้เพื่อตัดสินใจเรื่องนโยบายทางการเงินในประเทศ
มาร์ก วาน นักลงทุนจากบริษัทฮั่งเส็ง อินเวสเม้นท์ เซอร์วิส กล่าวว่า "ตลาดจะจับตาแถลงการณ์ของเบอร์นันเก้ที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเฟด จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยพยุงให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชีบลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะ 108.88 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 108.64 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.4729 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4748 ดอลลาร์ต่อยูโร
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานอัตราว่างงานเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 2 ปี ขณะที่ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์
สำหรับเงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายกันที่ระดับ 87.27 เซนต์สหรัฐ หลังจากที่ปรับตัวลงปิดที่ 87.22 เซนต์สหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่มีเพียงเบาบางว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมเดือนก.พ.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ