จีนขอความเป็นธรรมให้กองทุน SWF หลังถูกประเทศพัฒนาแล้วเลือกปฏิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2008 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนออกโรงเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (Sovereign Wealth Funds) ของรัฐบาลประเทศกำลังพัฒนา ระบุประเทศพัฒนาแล้วบางประเทศมีปฏิกริยาที่รุนแรงต่อการลงทุนของกองทุนฯ และได้เรียกร้องให้มีการควบคุมการลงทุนต่างๆจากกองทุนเหล่านี้
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า บริษัท ไชน่า อินเวสเมนท์ คอร์ป (CIC) ได้ทำให้เกิดความวิตกกังวลในตลาดต่างประเทศตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจ และทำให้เกิดเสียงร้องเรียนจากบางประเทศเกี่ยวกับการคุกคามจากการซื้อกิจการของจีน
เมื่อเดือนที่แล้ว CIC ได้ทำข้อตกลงเพื่อลงทุนในมอร์แกน สแตนลีย์มูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ได้ซื้อหุ้น 3 พันล้านดอลลาร์ในแบล็คสโตน กรุ๊ป ก่อนที่บริษัทจะเปิดขายหุ้นไอพีโอในเดือนพ.ค.
นายเหว่ย เปิ่นฮัว รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารปริวรรตเงินตราจีน กล่าวว่า กองทุน SWF จะช่วยให้ประเทศต่างๆสามารถจัดสรรทรัพยากรได้อย่างเหมาะสม วิธีการลงทุนในระยะยาวของกองทุนเหล่านี้ไม่กระทบต่อเสถียรภาพตลาด โดยกองทุน SWF เป็นกองทุนที่มุ่งเน้นไปที่ตลาด ซึ่งแตกต่างจากกองทุนหลักทรัพย์อื่นๆ ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะถูกเลือกปฏิบัติ หรือได้รับความสนใจน้อยกว่ากองทุน SWF ของประเทศที่พัฒนาแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ