จีนเผยอุตสาหกรรมไฮเทคโตเฉลี่ย 27% ต่อปี มุ่งสร้างนวัตกรรมของตัวเอง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2008 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อู๋ จงเจ๋อ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงของจีนเติบโตในอัตราเฉลี่ย 27% ต่อปีในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่าผลิตภัณฑ์รวมของอุตสาหกรรมคิดเป็น 16% ของการผลิตทั้งหมดในจีน 
ขณะที่ หลิว หย่ง นักวิจัยประจำสถาบันสังคมศาสตร์จีน กล่าวว่า "จีนมีความก้าวหน้าขึ้นมากในการยกระดับการผลิตของตนเองด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง"
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทจีนให้ความสนใจในการควบคุมเทคโนโลยีหลักมากขึ้น โดยการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์สำคัญๆ อาทิ ยานยนต์และการต่อเรือ ซึ่งเทคโนโลยีในประเทศหรือเทคโนโลยีไฮเทคที่เป็นนวัตกรรมล้ำหน้า ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ในประเทศก้าวขึ้นทดแทนการนำเข้าได้
ผู้ผลิตยานยนต์ในประเทศมีส่วนแบ่งการตลาด 17% ของยอดขายยานยนต์ทั้งหมดในจีนปี 2550 และความก้าวหน้าที่สำคัญในอุตสาหกรรมการต่อเรือ ได้ลดช่องว่างทางเทคโนโลยีระหว่างจีนและคู่แข่งอย่าง ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ได้
ทั้งนี้ หม่า ซิ่วหง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์กล่าวด้วยว่า จีนจะยังคงดำเนินนโยบายมากขึ้นในปี 2551 เพื่อกระตุ้นให้กองทุนจากต่างชาติเข้าลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตไฮเทคและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ