เจพีมอร์แกนคาดจีดีพีจีนปี 51 ชะลอตัวลงที่ระดับ 10.5% จาก 11.4% ในปี 50

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2008 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจพี มอร์แกนคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2551 จะขยายตัวที่ 10.5% ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 11.4% ในปี 2550 พร้อมทั้งคาดว่าการแข็งค่าของเงินหยวนเมื่อเปรียบเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ จะปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เจพี มอร์แกนระบุว่า มีหลายเสียงในจีนที่เห็นด้วยว่า เงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น อาจจะเป็นเครื่องมือด้านนโยบายที่มีประสิทธิภาพสำหรับทางการจีนในรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยคาดว่า เงินหยวนจะแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างน้อย 10% ในปีนี้ และธนาคารกลางจีนก็มีแนวโน้มว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 3 ครั้ง หลังจากที่ขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 6 ครั้งในปีที่ผ่านมา
เจพี มอร์แกน คาดว่า สำรองเงินฝากธนาคารพาณิชย์จะเพิ่มขึ้นเป็น 16% ภายในช่วงสิ้นปีนี้ โดยจีนได้ขึ้นเพดานสำรองเงินฝากไปแล้ว 10 ครั้งในปีที่แล้ว สู่ระดับปัจจุบันที่ 14.5% ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2527
เจพี มอร์แกนชี้ว่า ทางการเป็นห่วงเรื่องการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ที่ดีดตัวขึ้น ส่งผลให้รัฐบาลประกาศว่า จะใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น และคาดว่า สภาประชาชนจีนจะปรับเปลี่ยนโยกย้ายตำแหน่งนักการเมืองทั้งในระดับท้องถิ่นและรัฐบาลกลาง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้อาจจะทำให้การลงทุนสินทรัพย์คงที่สูงขึ้นเพราะผู้นำทางการเมืองคนใหม่จะวางแผนพัฒนาโครงการใหม่ๆเพื่อสร้างผลงานของตัวเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ