ที่ปรึกษาแนะปธน.เกาหลีใต้สร้างความมั่นใจนลท.ต่างชาติเรื่องการใช้กม.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2008 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เดวิด เอลดอน ประธานกรรมการองค์กรศูนย์กลางการเงินนานาชาติดูไบ ที่ปรึกษาประธานาธิบดี ลี มุงบัค ของเกาหลีใต้ชี้ว่า เกาหลีใต้สามารถดึงดูดนักลงทุนต่างชาติได้มากขึ้น แต่ต้องแก้ไขความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องการนำเงินเข้าประเทศก่อนเป็นลำดับแรก ด้วยการใช้กฎหมายที่มีความเท่าเทียม เข้มแข็ง เปิดกว้าง โปร่งใส รวมทั้งพื้นที่การเข้าทำธุรกิจที่เท่าเทียมกัน 
เอลดอน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ แบงค์กิ้ง คอร์ป ในเครือธนาคาร เอชเอสบีซี กล่าวว่า เขาได้รับทราบจากนักลงทุนที่มีศักยภาพว่า พวกเขายังไม่มีความแน่ใจเกี่ยวกับประเด็นที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวล
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เอลดอน เดินทางเยือนเกาหลีใต้เพื่อพบปะกับ ลี โดยมีวัตถุประสงค์กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและการสร้างงาน ซึ่งคณะที่ปรึกษานอกจากให้คำปรึกษาแก่ว่าที่ประธานาธิบดีแล้ว ยังช่วยเขาเตรียมการเข้ารับตำแหน่งด้วย
ความเห็นของ เอลดอน มีขึ้นภายหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ อุตสาหกรรม และพลังงาน ประกาศว่า เกาหลีใต้สามารถดึงเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติได้ลดลง 6.5% เมื่อปี 2550 ที่ระดับ 1.051 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นการลดลงปีที่ 3 ติดต่อกัน
นอกจากนี้ เขากล่าวด้วยว่า ลี ต้องการเปิดตลาดให้บริษัทเกาหลีใต้ออกไปดำเนินงานในต่างประเทศ และอนุญาตให้บริษัทต่างๆเข้ามาทำธุรกิจในเกาหลีมากขึ้น ซึ่งชาวเกาหลีต้องพยายามดึงความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติ หลังประสบปัญหากระแสนักลงทุนต่างชาติแห่เข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ