"พอลสัน"คาดเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวในอีกไม่กี่เดือน จากวิตกตลาดอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2008 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐกล่าวในที่ประชุมสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่นิวยอร์กว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ  อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจยังคงขยายตัวในปีพ.ศ.2550 และคาดว่าจะขยายตัวได้ดีต่อไปอีก
นายพอลสันกล่าวว่า "รัฐบาลสหรัฐยังไม่มีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การทำงานโดยยึดข้อมูลตามสถานการณ์ปัจจุบันควบคู่ไปกับการใช้นโยบายที่เหมาะสม เป็นสิ่งที่สำคัญกว่าการประกาศใช้มาตรการฉุกเฉิน ผมขอย้ำว่าขณะนี้สหรัฐยังไม่มีการใช้มาตรการใดๆมากไปกว่าที่เคยใช้เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว"
"ภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนในช่วงนี้ยังคงทำให้นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังเรื่องการระดมทุนใหม่ๆในตลาดปล่อยกู้จำนอง จนกว่าพวกเขาจะมั่นใจว่าราคาเริ่มมีเสถียรภาพ ผมคาดว่านักลงทุนและกลุ่มผู้ซื้อจะยังไม่ให้ความสนใจที่จะเข้าลงทุนที่เกี่ยวข้องกับตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพรม์)" พอลสันกล่าว
ส่วนสถานการณ์ในตลาดทุนนั้น นายพอลสันกล่าวว่า "เราไม่ควรตกใจหรือผิดหวังที่เห็นสถาบันการเงินบางแห่งประกาศตั้งบัญชีหนี้สูญ เพราะเป็นเพียงการดำเนินการตามครรลองที่ถูกต้องของตลาด ผมชื่นชมสถาบันการเงินหลายแห่งที่เข้าซื้อหุ้นเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของปีพ.ศ.2550 ผมมองว่าการที่นักลงทุนทั่วโลกเข้ามาลงทุนในสหรัฐนั่นเป็นเพราะพวกเขามั่นใจในเศรษฐกิจและบริษัทของสหรัฐ" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ