บีเอชพี บิลลิตันเร่งหาทางทำข้อตกลงเรื่องข้อเสนอควบกิจการกับริโอทินโต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท บีเอชพี บิลลิตัน และทีมที่ปรึกษาของบริษัท ซึ่งประกอบด้วย โกลด์แมน แซคส์ เจบีแวร์และเกรสแชม พาร์ทเนอร์ส กำลังหาวิธีที่จะดึงบริษัท ริโอ ทินโต ให้เข้าร่วมการเจรจาต่อรอง เพื่อตกลงกันในเรื่องข้อเสนอในการควบรวมกิจการ หลังจากที่ข้อเสนอในการทำข้อตกลงในสัดส่วน 1 ต่อ 3 ที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ย. ซึ่งประเมินมูลค่ากิจการริโอ ทินโต ไว้ที่ประมาณ 1.41 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนัก
แต่บีเอชพี บิลลิตัน รู้ดีว่า นักลงทุน ซึ่งรวมถึงกลุ่มผู้ถือหุ้นทั้ง 2 กลุ่ม มองว่าการที่บีเอชพี ซื้อกิจการริโอทินโต ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจเหมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกนั้นเป็นข้อเสนอที่มีประโยชน์ และยังทำให้เกิดธุรกิจเหมืองขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าสูงถึง 3.40 แสนล้านดอลลาร์
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ปัจจุบัน บีเอชพีมีทรัพย์สินด้าน synergy เป็นเงินมูลค่าประมาณ 1.7 พันล้านดอลลาร์ บีเอชพียังได้วางแผนที่จะคืนเงินทุน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้น แต่เงินทุนดังกล่าวอาจจะลดลง เพราะบริษัทต้องเสนอราคาที่สูงขึ้นเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการควบคุมริโอ ทินโต และหากข้อตกลงดังกล่าวประสบผลสำเร็จก็จะช่วยกระตุ้นรายได้ต่อหุ้นอีกถึง 3% ภายในปี 2553
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่าบีเอชพี บิลลิตัน จะได้รับการอนุมัติจากบอร์ดริโอ ทินโต โดยบีเอชพี จำเป็นต้องเพิ่มผลประโยชน์ในข้อเสนอ เนื่องจากตลาดได้ประเมินมูลค่าริโอทินโตสูงกว่าข้อเสนอของบีเอชพี ล่าสุดตลาดได้ประเมินราคาหุ้นไว้ที่ หุ้นบีเอชพี 3.24 หุ้นต่อหุ้นริโอทินโต 1 หุ้น
ทิม บาร์กเกอร์ นักวิเคราะห์ของบีที ไฟแนนเชียล กรุ๊ป กล่าวว่า การที่ริโอ ทินโตพยายามประวิงเวลาก็เพราะต้องการข้อเสนอที่ถูกใจมากกว่านี้ ซึ่งการเพิ่มสัดส่วนหุ้นเป็น 3.1 หรือ 3.2 ไม่ได้มีส่วนช่วยได้มากนัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ