แบงค์ชาติฟิลิปปินส์มองเงินเปโซแข็งค่าเป็นบวกเหตุช่วยสกัดเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2008 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวว่า ค่าเงินเปโซของฟิลิปปินส์ที่แข็งค่าขึ้น ช่วยลดแรงกดดันเรื่องภาวะเงินเฟ้อจากเหตุอุปทานตึงตัวที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต หลังจากที่ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ CPI พุ่งแตะ 3.9% ในเดือนธันวาคม
อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม นับเป็นสถิติที่พุ่งขึ้นแรงสุดตั้งแต่เดือนมกราคม 2550 ซึ่งสูงกว่าที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้ราว 3.2-3.7%
อแมนโด้ เททังโก้ ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ กล่าวว่า "ภาวะอุปทานตึงตัว รวมทั้งราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ภาวะขาดแคลนอาหาร ราคาพลังงานและสาธารณูปโภคที่สูงขึ้น ต่างเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเงินเฟ้อในเดือนที่แล้ว"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า แม้เงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นเมื่อเดือนก่อนก็ตาม ทว่า ปัญหาเงินเฟ้อยังไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ต้องวิตกกังวลในขณะนี้ โดยอัตราเฉลี่ยเงินเฟ้อ 2550 ยังต่ำกว่าเป้าของรัฐบาลที่ราว 4-5%
ค่าเงินเปโซพุ่งขึ้นแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 8 ปีที่ 40.83 เปโซ/ดอลลาร์ในช่วงแรกของการซื้อขายในวันนี้ ซึ่งเทรดเดอร์กล่าวว่า ไม่มีอุปสงค์เงินดอลลาร์มากนักในช่วงนี้ และธนาคารกลางน่าจะเข้าแทรกแซงและปกป้องเงินดอลลาร์ในหลายระดับ แต่คาดกันว่า สหรัฐจะลดอัตราดอกเบี้ยอีกในเดือนนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจกระตุ้นให้เงินเปโซแข็งค่าขึ้น เนื่องจากมีกระแสทุนหลั่งไหลเช้ามาในเอเชียเพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ เงินเปโซเคลื่อนไหวในระดับที่ดีที่สุดในเอเชียตลอดปี 2550 ที่ผ่านมา โดยแข็งค่าขึ้นแล้ว 18.8% เพราะได้รับอานิสงส์จากกระแสเงินทุนที่ไหลเข้ามามากในภูมิภาค และการส่งกลับรายได้ที่สูงเป็นประวัติการณ์ของแรงงานชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ