รมว.เศรษฐกิจคาดญี่ปุ่นเผชิญความเสี่ยงขาลงมากขึ้น หลังศก.สหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลงมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยรอบด้าน อาทิ ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในสหรัฐ และสถานการณ์ด้านราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น
นางโอตะกล่าวในการแถลงข่าวโดยยืนยันว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงมีอัตราการขยายตัวในระดับปานกลาง ขณะเดียวกันเธอก็ได้แสดงความกังวลถึงความเป็นไปได้ว่า เศรษฐกิจในสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งอาจส่งผลให้ภาคการส่งออกของญี่ปุ่นไปยังสหรัฐชะลอตัวลง
"ดิฉันคิดว่า เราต้องหันมาพิจารณาถึงความวิตกกังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐกันอย่างจริงจัง" นางโอตะกล่าวพร้อมทั้งชี้ถึงประเด็นต่างๆที่รัฐบาลต้องจับตาอย่างใกล้ชิด อาทิ ความเป็นไปได้ว่าบริษัทเอกชนจะมีตัวเลขผลกำไรลดลงจากภาวะเงินเยนที่แข็งค่า และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงอันสืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ
โดยเธอให้รายละเอียดว่า"ผลกระทบใดๆก็ตามที่เกิดกับประเทศในเอเชียอาจส่งผลกระทบมายังญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน"
นอกจากนี้ นางโอตะยังแนะให้หลายฝ่ายระมัดระวังต่อทิศทางการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ภายหลังการกำหนดข้อบังคับทางกฎหมายที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ