คณะกรรมาธิการยุโรปเผยดัชนีเชื่อมั่นทางศก.เขตยูโรโซนเดือนธ.ค.ปี 50 ลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2008 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่องในเดือนธ.ค.2550 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจปรับตัวลดลง
ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของ 13 ประเทศในเขตยุโรปที่ใช้เงินสกุลยูโร แตะระดับที่ 104.7 จุด ในเดือนธ.ค. ลดลงเล็กน้อย 0.1 จุด จากระดับในเดือนพ.ย. นับเป็นสถิติปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7
ทั้งนี้ ไซปรัสและมอลต้าได้เริ่มใช้สกุลเงินยูโร ซึ่งทำให้ประเทศสมาชิกยุโรปที่ใช้เงินสกุลเดียวกันเพิ่มขึ้นจาก 13 เป็น 15 ประเทศ
ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ซึ่งอ้างอิงจากผลการสำรวจของภาคธุรกิจและผู้บริโภค ปรับตัวลดลง 0.4 จุด แตะระดับ 107.1 จุด ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศ
ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่ลดลงทั้งในยูโรโซนและสหภาพยุโรปเกิดขึ้นในภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจค้าปลีก และการก่อสร้าง นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลงในเขตยูโรโซน ขณะที่เปลี่ยนแปลงในสหภาพยุโรป โดยดัชนีความเชื่อมั่นในภาคการบริการเป็นภาคธุรกิจเดียวที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น
แม้ว่าดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจจะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่คณะกรรมการฯเชื่อว่า ดัชนีจะยังคงอยู่เหนือระดับเฉลี่ยระยะยาวทั้งในเขตยูโรโซนและสหภาพยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ