จีนเผยยอดส่งออกของเล่น 10 เดือนแรกปี 50 โต 20% แม้ถูกเรียกคืนจำนวนมาก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2008 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดส่งออกของเล่นของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 20% ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2550 แม้ว่าจะมีการเรียกคืนสินค้าจากบริษัทชื่อดังเป็นจำนวนมากก็ตาม
จีนได้ส่งออกของเล่นไปยังต่างประเทศในช่วงเดือนม.ค.-ต.ค.2550 คิดเป็นมูลค่า 7.1 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 20.1% จากสถิติในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นเพียง 6% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2549
แม้ว่ายอดส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐ ซึ่งประสบปัญหาถูกเรียกคืนสินค้าจำนวนมากนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.3% ในช่วง 10 เดือนแรกของปีที่แล้ว จากสถิติในปีก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศผู้ส่งออกของเล่นรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งสามารถส่งออกของเล่นไปยังต่างประเทศคิดเป็นมูลค่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2549 หรือคิดเป็นสัดส่วน 60% ของยอดส่งออกสินค้าไปทั่วโลกทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม จีนได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากนานาประเทศเมื่อปีที่ผ่านมา หลังจากที่ของเล่นนับล้านชิ้นที่ส่งออกไปยังสหรัฐและยุโรปนั้นมีข้อผิดพลาดที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้
โดยหนึ่งในกรณีการเรียกคืนสินค้าของบริษัทชั้นนำก็คือ กรณีที่บริษัทของเล่นยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอย่าง แม็ทเทล ได้เรียกคืนของเล่นจำนวน 18 ล้านชิ้น เนื่องจากพบสีที่ปนเปื้อนสารตะกั่ว หรือแม่เหล็กขนาดเล็กซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายกับชีวิตได้หากเด็กกลืนลงไป สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

แท็ก เรียกคืน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ