ผลสำรวจ D&B คาดผลประกอบการภาคธุรกิจออสซี่ไตรมาสแรกปี 51 โตกว่าปี 50

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2008 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจการคาดการณ์ภาคธุรกิจที่จัดทำโดยบริษัท ดัน แอนด์ แบรดสตรีท คอร์ป (D&B) ระบุว่า ในปีนี้ กลุ่มผู้บริหารชาวออสเตรเลียมีมุมมองที่เป็นบวกต่อตัวเลขผลประกอบการและยอดขายในช่วงไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นจากระดับในปีที่ผ่านมา แม้ว่าสถานการณ์ในตลาดสินเชื่อยังคงตึงตัว ขณะที่อัตราดอกเบี้ยและราคาเชื้อเพลิงยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างความวิตกกังวลอย่างต่อเนื่อง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานโดยอ้างข้อมูลจากผลสำรวจดังกล่าว ซึ่งระบุว่า ผู้บริหารคาดการณ์ว่า ผลกำไรและยอดขายของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้จะขยายตัวขึ้น 26 จุดจากปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์ผู้บริหารในไตรมาสปัจจุบันยังต่ำกว่าระดับที่คาดการณ์เมื่อ 3 เดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี
ดันแคน ไอรอนมอนเจอร์ นักวิเคราะห์จากดีแอนด์บีกล่าวว่า "แม้ว่าความท้าทายด้านอัตราดอกเบี้ยจะมีเพิ่มมากขึ้น ขณะที่มีกระแสคาดการณ์ว่าราคาเชื้อเพลิงจะพุ่งทะยานขึ้น แต่มุมมองของนักธุรกิจออสเตรเลียในช่วงต้นปี 2551 ยังคาดว่าจะมียอดขายและกำไรดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยดัชนีกำไรและยอดขายพุ่งขึ้น 26 จุดในไตรมาสแรกปี 2550"
อย่างไรก็ตาม ดัชนีคาดการณ์ยอดขายภาคธุรกิจที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสปัจจุบันร่วงลงแตะระดับ 18 จุด จากระดับที่ทำการสำรวจเมื่อไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ 20 จุด ขณะที่ผู้บริหาร 38% คาดการณ์ว่ายอดขายจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ 20% คาดว่ายอดขายจะปรับตัวลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ