ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ข้อมูลซื้อขายบ้านอ่อนแอ ฉุดดอลล์ร่วงเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2008 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (8 ม.ค.) ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและปอนด์ เพราะได้รับแรงกดดันจากตัวเลขการซื้อขายบ้านของสหรัฐและตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ร่วงลงอย่างหนัก ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรปในวันพฤหัสบดีนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4710 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.4696 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.9713 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.9697 ดอลลาร์ต่อยูโร
นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.0022 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0061 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 109.36 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 109.03 เยนต่อดอลลาร์
ค่าเงินดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากรายงานของ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐที่ระบุว่า ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายร่วงลง 2.6% ในเดือนพ.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 0.5% และคาดว่ายอดขายบ้านจะทรงตัวในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า
นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับผลกระทบจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการร่วงลงของหุ้นเคบีโฮม ซึ่งเป็นบริษัทรับสร้างบ้าน และหุ้นคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยกู้จำนอง
นักลงทุนจับตาดูการประชุมเพื่อกำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษและธนาคารกลางยุโรปในวันพฤหัสบดีนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปอาจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมหลังจากเงินเฟ้อในยุโรปสูงกว่าเป้าหมายและดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงเกินคาด
นายเจมส์ ฮิวจ์ นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซีมาร์เก็ตส์กล่าวว่า "นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางอังกฤษอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อในตลาดอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้น โดยรายงานระบุว่า ราคาบ้านทั่วประเทศอังกฤษปรับตัวสูงขึ้น 1.3% ในเดือนธ.ค."

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ