ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสซี่เช้านี้ หลังตัวเลขภาคอสังหาริมทรัพย์สหรัฐซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียในเช้าวันนี้ (9 ม.ค.) หลังจากที่ดอลลาร์เคลื่อนไหวไร้ทิศทางเมื่อคืนที่ผ่านมา อันเป็นผลจากข้อมูลในตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐที่อ่อนแอเกินคาด และจากการปิดลบของตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ส่งผลให้นักลงทุนไม่ต้องการเข้าถือครองเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ
โดยดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วงลงเกือบ 2% หลังจากที่สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายร่วงลง 2.6% ในเดือนพ.ย. ซึ่งหนักกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 0.5%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 05.55 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 108.935 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 109.0 เยนที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงเล็กน้อยที่ 1.471 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.4712 ดอลลาร์ต่อยูโร ส่วนเงินปอนด์สเตอริงซื้อขายกันที่ 1.9728 ดอลลาร์ต่อปอนด์ เมื่อเทียบกับ 1.9725 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นักลงทุนกำลังจับตาการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ รวมทั้งจับตาดูแถลงการณ์ของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งอาจส่งสัญญาณต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐ
โดยตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางอังกฤษจะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมต่อไป แม้จะมีแนวโน้มว่านายฌอง คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต เพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ
ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษมีแรงกดดันว่าอาจจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกครั้ง หลังจากที่กลุ่มผู้ค้าปลีกในอังกฤษรายงานยอดขายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ซบเซาที่สุดนับตั้งแต่ปี 2547 ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางอังกฤษได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีที่ 0.25% ลงมาอยู่ที่ระดับ 5.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ