ตลาดหุ้นฮ่องกงอาจห้ามมหาเศรษฐีถือหุ้น IPO ชี้เอาเปรียบนักลงทุนรายย่อย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2008 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์เซ้าท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงอาจห้ามมิให้บรรดามหาเศรษฐีอย่าง นาย ลี คา-ชิง และนายลี ชอ-กี เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ในการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายต่อประชาชน (IPO) หลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การเข้าถือหุ้น IPO ของกลุ่มมหาเศรษฐีจะสร้างความไม่เป็นธรรมต่อนักลงทุนทั่วไป 
รายงานข่าวระบุโดยอ้างคำกล่าวของนายพอล โชว์ มานหยู ซีอีโอของบริษัทฮ่องกง เอ็กเช้นจ์ แอนด์ เคลียร์ริ่ง ลิมิเต็ดว่า เจ้าหน้าที่อาจหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นหารือในที่ประชุมซึ่งจะมีการเปิดเผยข้อสรุปออกมาในไตรมาสนี้
ขณะเดียวกัน บริษัทหลายแห่ง อาทิ Alibaba.com บริษัทที่ให้บริการซื้อขายผ่านเว็บสัญชาติจีนได้เชิญนักธุรกิจที่เป็นผู้ทรงอิทธิพลเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้น IPO รายใหญ่เพื่อระดมเงินจากนักลงทุนมากขึ้น เนื่องจากนักลงทุนจะเชื่อมั่นว่าหุ้น IPO ปลอดความเสี่ยง และไม่ต้องแข่งกับนักลงทุนรายย่อยทั่วไป
นายเลา ชี กัง คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กล่าวว่า "ตลาดหลักทรัพย์กังวลว่า การเข้ามาลงทุนของนักลงทุนที่มีอำนาจเงินอาจส่งผลให้เกิดการปฏิบัติที่ไม่เสมอภาคกัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ