มาเลเซียหวั่นภาวะแป้งสาลี-น้ำมันพืชขาดแคลนกระทบหนัก เร่งเพิ่มการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2008 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิว สเตรทส์ไทม์สรายงานว่า ภาวะขาดแคลนแป้งสาลีในมาเลเซียส่งผลให้คลังสำรองแป้งสาลีภายในประเทศปรับตัวลดลง และทำให้รัฐบาลหันมาให้ความสำคัญกับการกระตุ้นการผลิต
ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซียได้ระบายน้ำมันปรุงอาหารล็อตพิเศษ 70,000 ตันออกจากคลังสำรอง เพื่อคลี่คลายภาวะขาดแคลนอันเป็นผลมาจากข่าวลือที่ว่าราคาน้ำมันปรุงอาหารจะพุ่งสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ประชาชนแห่เข้าซื้ออย่างตื่นตระหนก
ก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารในมาเลเซียเตือนว่า ราคาน้ำมันปรุงอาหารที่เพิ่มขึ้นและคลังสำรองแป้งสาลีที่ลดลงอาจทำให้เมนูอาหารจำพวก"โรตี" ซึ่งเป็นอาหารประจำชาติของมาเลเซีย หายไปจากเมนูอาหารของประชาชนภายในไม่กี่วันนี้
อย่างไรก็ตาม นายชาฟี แอพเดล รมว.ฝ่ายกิจการการค้าและผู้บริโภคภายในประเทศของมาเลเซียกล่าวว่า กลุ่มผู้ผลิตแป้งสาลีตกลงที่จะเพิ่มผลผลิตจากเดิม 9,400 ตัน เป็น 11,000 ตันต่อเดือน
"การเพิ่มผลผลิตครั้งนี้อย่างน้อยก็จะไม่ทำให้เมนูโรตีขาดหายไปจากโต๊ะอาหารของชาวมาเลเซีย ผมมั่นใจ" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวของนิว สเตรทส์ไทม์ส
กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารได้ออกมาขานรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวด้วยความยินดี โดยกล่าวว่าปัจจุบันผู้ค้าส่งแป้งสาลีขายแป้งสูงกว่าอัตราควบคุมอยู่ประมาณ 15-45% ซึ่งราคาควบคุมอยู่ที่ระดับ 33.60 ริงกิตต่อกระสอบ (กระสอบละ 25 กิโลกรัม)
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ราคาสินค้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นถือเป็นประเด็นที่อ่อนไหวมากสำหรับมาเลเซีย ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้ใช้มาตรการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนให้ได้ก่อนการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ