นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอยจะส่งผลกระทบจีนไม่มากนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2008 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของสหรัฐที่ถดถอยอาจจะฉุดยอดส่งออกสินค้าของจีนให้ร่วงลง แต่ผลกระทบในด้านอื่นๆที่มีต่อจีนซึ่งกำลังเดินหน้าแก้ไขปัญหาความร้อนแรงทางเศรษฐกิจนั้น อาจจะมีไม่มากนัก
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กังวลว่า จีนอาจต้องเตรียมพร้อมเผชิญหน้ากับนโยบายการค้าที่รัดกุมจากสหรัฐ อันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ถดถอย รวมถึงภาวะวิกฤตตลาดซับไพรม์ และปัญหาตลาดสินเชื่อที่ซบเซาลง
นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐซึ่งเป็นตลาดส่งออกสินค้ารายใหญ่ของจีนอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยในอีก 18 เดือนข้างหน้าหรือหลังจากนั้น
เฟรด หู กรรมการผู้จัดการโกลด์แมน แซคส์ (เอเชีย) กล่าวว่า เศรษฐกิจของสหรัฐที่ชะลอตัวลงอาจไม่ส่งผลกระทบต่อจีนซึ่งกำลังเดินหน้าแก้ไขปัญหาอัตราเงินเฟ้อ เพื่อบรรเทาความร้อนแรงทางเศรษฐกิจมากนัก
"หากเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยจริง ก็อาจส่งผลกระทบต่อจีนโดยตรง แต่ในขณะนี้เศรษฐกิจจีนก็ไม่ได้เลวร้ายมากนัก" นายหูกล่าวในการประชุมนอกรอบว่าด้วยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนและทั่วโลก
แดเนียล โรเซน ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจีนจากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจระหว่างประเทศปีเตอร์สัน กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอยอาจส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมของจีนซึ่งพึ่งพาการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐ โดยเฉพาะสินค้าภาคการผลิตในภาคครัวเรือนของสหรัฐ แต่มาตรการกระตุ้นอัตราการบริโภคในประเทศของจีนเพื่อชดเชยยอดส่งออกที่ลดลงน่าจะช่วยบรรเทาผลกระทบดังกล่าวได้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ