ดอลลาร์แข็งค่าเทียบเยนที่ตลาดฮ่องกงวันนี้ คาดบีโอเจคงดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2008 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดฮ่องกงช่วงบ่ายวันนี้ (9 ม.ค.) จากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น
เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา บีโอเจได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดของอัตราดอกเบี้ยในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงช่วยผลักดันให้นักลงทุนเข้ามากู้ยืมจากญี่ปุ่น และลงทุนในสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินเยนอ่อนตัวลง
บีโอเจจะจัดประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 21-22 ม.ค.นี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย เงินดอลลาร์ซื้อขายอยู่ที่ 109.25 เยนต่อดอลลาร์ สูงขึ้นจากระดับการซื้อขายที่ออสเตรเลียเช้านี้ที่ 108.935 เยนต่อดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ 1.4714 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับเดิมที่ 1.4710 ดอลลาร์ต่อยูโร
มาร์ค วาน หัวหน้านักวิเคราะห์ของฮั่งเส็ง อินเวสท์เมนท์ เซอร์วิส กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกที่อ่อนตัวลงกำลังส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น การส่งออกของญี่ปุ่นจะไม่อยู่ในสภาพที่ดีเนื่องจากความต้องการมีแนวโน้มลดลง
เมื่อเดือนธ.ค. รัฐบาลญี่ปุ่นได้ลดการคาดการณ์การขยายตัวในปีนี้ลงเหลือ 2% จากระดับ 2.1% ส่วนเอเชียน เดเวลล็อปเมนท์ คาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 1.7% ในปีนี้ จากระดับที่ได้มีการประเมินเมื่อปีที่แล้วที่ 1.9%
โทมัส แลม นักเศรษฐศาสตร์ของยูโอบี กล่าวว่า บีโอเจคงจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เป็นเวลานานในปีนี้
ทั้งนี้ เงินยูโรเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับเงินดอลลาร์ ก่อนที่ธนาคารกลางยุโรปและอังกฤษจะประชุมกันในวันพรุ่งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ