ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจชะลอตัวแตะ 1.8% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2008 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวช้าลงแตะที่ระดับ 1.8% ในปีนี้ เนื่องจากวิกฤติในตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดสินเชื่อของสหรัฐยังคงส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินทั่วโลก
"เศรษฐกิจญี่ปุ่นน่าจะขยายตัวช้าลงเหลือ 1.8% ในปีนี้ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นเป็น 2.1% ในปีหน้า" ธนาคารโลกระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก
ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกเมื่อพิจารณาจากผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ น่าจะขยายตัว 2.0% ในปี 2550 หลังขยายตัว 2.2% ในปี 2549
"ถ้าเศรษฐกิจสหรัฐกระเตื้องขึ้น เศรษฐกิจญี่ปุ่นก็น่าจะดีขึ้นตามไปด้วย" ธนาคารโลกกล่าว หลังทั่วโลกวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย อันเป็นผลมาจากปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดสินเชื่อ
นอกจากนั้นเงินเยนที่แข็งค่ายังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สกัดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยภาคการส่งออก การผลิต และรายได้ของประชาชนจะได้รับผลกระทบจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างมาก อันเนื่องมาจากการหยุดทำแครี่เทรดเงินเยนอย่างกะทันหัน
นอกจากนั้นธนาคารโลกยังกล่าวว่า "ในญี่ปุ่น อัตราเงินเฟ้อยังไม่ได้อยู่ในแดนบวกอย่างถาวร ธนาคารกลางญี่ปุ่นจึงไม่น่าจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีกในตอนนี้" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ