นักวิเคราะห์คาดเงินหยวนของจีนยังแข็งค่าต่อเนื่องไม่เกิน 10% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2008 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ของหน่วยงานภาครัฐของจีนคาดการณ์ว่า ค่าเงินหยวนจะแข็งค่าขึ้นอีกในปีนี้ แต่จะยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 10% 
หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ เจอร์นัล ของทางการจีนรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายฉาง หยานเชิง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจนานาชาติ ในสังกัดคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของจีนในปีนี้ถูกปกคลุมด้วยปัจจัยเสี่ยงจากภาวะการแข็งค่าของสกุลเงินหยวน รวมถึงราคาสินค้าและอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ปัจจัยเหล่านี้จะไม่สามารถยับยั้งให้รัฐบาลยกเลิกนโยบายปล่อยให้ค่าเงินหยวนลอยตัวขึ้นอย่างรวดเร็วได้
นอกจากนี้ นายฉางกล่าวด้วยว่า ตัวเลขเกินดุลการค้าของจีนที่เคยเพิ่มขึ้นนั้น อาจชะลอตัวลงในปีนี้ เนื่องจากราคาสินค้าและน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ซึ่งส่งผลให้บรรยากาศการค้าการลงทุนภายในประเทศเริ่มซบเซาลง ซึ่งรัฐบาลกำลังหาทางใช้มาตรการต่างๆเพิ่มขึ้นในปีนี้ เพื่อกระตุ้นการนำเข้าและช่วยปรับตัวเลขการชำระเงินระหว่างประเทศให้มีความสมดุล
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2550 จีนมียอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้น 52.2% แตะระดับ 2.38 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดว่ายอดเกินดุลการค้าจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ประมาณ 2.60 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ