พลังงาน-พาณิชย์เล็งหารือปัญหาราคาปาล์มพุ่งแรง เชื่อไม่เกี่ยวไบโอดีเซล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2008 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะเข้าหารือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อรับทราบเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบที่มีอยู่ในขณะนี้ว่ามีอยู่เท่าใด และเก็บอยู่ที่ไหนบ้าง รวมทั้งจะบริหารจัดการสำหรับการบริโภคและการใช้เป็นพลังงานทดแทนอย่างไร
ทั้งนี้เชื่อว่าไทยจะไม่เกิดการขาดแคลนน้ำมันปาล์มดิบ เนื่องจากไทยมีพื้นที่ปลูกปาล์มได้มาก แต่อยู่ที่การจัดสรรพื้นที่ปลูกเป็นสำคัญ โดยเมื่อมีการดึงพื้นที่ปลูกข้าวมาปลูกปาล์มบางส่วน ก็จะทำให้ปริมาณข้าวน้อยลงและความต้องการก็จะเพิ่มขึ้นซึ่งจะส่งผลให้ราคาข้าวปรับขึ้นไปด้วย ดังนั้นจะเป็นผลดีต่อชาวนาไทยในอนาคตนั่นเอง
ปัจจุบันการนำน้ำมันปาล์มมาใช้เป็นพลังงานทดแทนก็นำมาจากการเหลือใช้จากการบริโภคในประเทศแล้วเท่านั้น ไม่ได้นำจากส่วนของการบริโภคมาใช้แต่อย่างใด ดังนั้นการนำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้เป็นพลังงานทดแทนจะไม่กระทบต่อการบริโภคในประเทศ แต่ราคาจะปรับขึ้นหรือลงก็ต้องเป็นไปตามกลไกตลาดเป็นสำคัญ
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน ระบุว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นไปตามกลไกของตลาดโลกโดยเฉพาะในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ที่จะต้องหามาตรการที่จะดูแลเรื่องราคาและปริมาณให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ภายในประเทศ ขณะที่กระทรวงพลังงานก็ยืนยันที่จะส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนประเภทไบโอดีเซลต่อไป
ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้เป็นต้นไป กระทรวงพลังงานจะประกาศบังคับใช้มาตรฐานน้ำมันไบโอดีเซลบี 2 ที่ผลิตจากไบโอดีเซลที่ผสมกับน้ำมันดีเซลในสัดส่วน 2% ต่อ 98% คาดว่าจะทำให้มีความต้องการใช้ไบโอดีเซล บี 100 จำนวน 1.2 ล้านลิตรต่อวัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ไบโอดีเซล บี 2 ทั่วประเทศ
ส่วนไบโอดีเซลบี 5 คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ในปี 54 โดยขณะนี้ผู้ผลิตรถยนต์ยอมรับมาตรฐานไบโอดีเซล บี 5 แต่ยังรอปริมาณผลผลิตปาล์มที่จะนำมารองรับการผลิตไบโอดีเซล คาดว่าจะใช้ไบโอดีเซลบี 100 ประมาณ 2.5-3 ล้านลิตรต่อวัน ส่วนเป้าหมายส่งเสริมไบโอดีเซล บี 10 อยู่ระหว่างการจัดทำแผน เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์หลายรายยังไม่ยอมรับมาตรฐาน แต่คาดว่าหลังปี 54 จะมีความชัดเจนมากขึ้น
รมว.พลังงาน กล่าวว่า การส่งเสริมไบโอดีเซล บี 2 และบี 5 จะไม่เพิ่มภาระให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากเป็นการชดเชยในอัตราส่วนเพียงเล็กน้อย
สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันในขณะนี้ กระทรวงพลังงานติดตามทิศทางราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวขึ้นสูงสุดแตะที่ระดับ 112 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันเบนซินอยู่ที่ 107 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งขณะนี้ราคาน้ำมันเริ่มอ่อนตัวลงมา แต่ถือว่าทรงตัวในระดับสูง ดังนั้น ผู้ใช้น้ำมันต้องตระหนักและใช้น้ำมันอย่างมีประสิทธิภาพ
ส่วนนโยบายที่จะทำให้ราคาน้ำมันลดลงโดยใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ เข้ามาอุดหนุนนั้นคงไม่สามารถทำได้ เพราะจะเป็นการเพิ่มภาระหนี้ แต่อาจทำได้ด้วยวิธีการลดภาษีสรรพสามิต แต่ก็จะมีผลกระทบทำให้รายได้ของภาครัฐหายไป
รมว.พลังงาน ยังกล่าวถึงแนวทางการส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ อี 85 ว่า ได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และสำนักงานนโยบายและอนุรักษ์พลังงาน(สนพ.) กลับไปหารือร่วมกับค่ายรถยนต์ต่างๆ อีกครั้งว่าจะเริ่มจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ อี 85 ได้เมื่อใด เพราะต้องให้เวลาผู้ผลิตรถยนต์ในการปรับตัว โดยราคาแก๊สโซฮอล์ อี 85 จะราคาถูกกว่าเบนซิน 95 ประมาณ 10 บาทต่อลิตร และถูกกว่าแก๊สโซฮอล์ อี 10 ประมาณ 4 บาทต่อลิตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ