สัญญาน้ำมันปาล์มมาเลเซียทำนิวไฮวันนี้ตามราคาถั่วเหลือง-น้ำมันดิบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2008 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบล่วงหน้าที่ตลาดอนุพันธ์มาเลเซียได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในวันนี้ (9 ม.ค.) ตามการปรับตัวขึ้นของตลาดน้ำมันถั่วเหลืองและราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นเมื่อคืนนี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเวลา 15.58 น.ตามเวลาท้องถิ่นในมาเลเซีย สัญญาน้ำมันปาล์มดิบส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 34 ริงกิต แตะ 3,195 ริงกิต หลังแตะระดับสูงที่ 3,204 ริงกิต
เมื่อคืนที่ผ่านมา สัญญาซื้อขายน้ำมันถั่วเหลืองตลาด CBOT ปิดที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น โดยสัญญาส่งมอบเดือนมี.ค.ดีดขึ้น 0.25 เซนต์ ปิดที่ 51 เซนต์ต่อปอนด์ จากระดับสูงที่ 51.64 เซนต์
สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่า 96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงบ่ายวันนี้
เพนนี ยอว์ นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า แนวโน้มของน้ำมันปาล์มดิบยังคงสดใส โดยอุปสงค์น้ำมันปาล์มได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการที่อุปทานน้ำมันพืชทั่วโลกอยู่ในภาวะที่ตึงตัว
ภาวะขาดแคลนอุปทานและการบริโภคที่สูงขึ้นจะเป็นปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบพุ่งแตะระดับสูงกว่านี้
เพนนี กล่าวว่า ภาวะไร้สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานทั่วโลกกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายส่งผลให้ผลิตเมล็ดพืชที่ให้น้ำมันได้ลดลง
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นกระตุ้นให้มีความต้องการใช้พลังงานไบโอดีเซล ซึ่งใช้น้ำมันพืชเป็นส่วนประกอบในการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ