ญี่ปุ่นเผยทุนสำรองต่างปท.เดือนธ.ค.ปี 50 พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2008 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.73 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงสิ้นสุดเดือนธ.ค.2550 เพราะได้รับแรงหนุนจากค่าเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้น ขณะที่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ย.แตะระดับ 9.701 แสนล้านดอลลาร์
ข้อมูลล่าสุดของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นยังคงมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากจีน โดยขณะนี้ทุนสำรองของจีนมีอยู่ถึง 1.455 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงสิ้นสุดเดือนต.ค.ที่ผ่านมา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นประกอบไปด้วยหลักทรัพย์และเงินฝากในรูปสกุลเงินต่างประเทศ รวมทั้งเงินสำรองสำหรับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) สิทธิ์ถอนเงินพิเศษ (SDRs) และทองคำ
โดยเมื่อช่วงสิ้นสุดเดือนธ.ค. 2550 ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศโดยรวมของญี่ปุ่น อยู่ที่ 9.47 แสนล้านดอลลาร์ ทุนสำรองสำหรับ IMF อยู่ที่ 1.395 พันล้านดอลลาร์ สิทธิ์ถอนเงินพิเศษ (SDRs) อยู่ที่ 3.034 พันล้านดอลลาร์ สำรองทองคำมูลค่า 2.058 หมื่นล้านดอลลาร์ และสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินอื่นๆมูลค่า 369 ล้านดอลลาร์
ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดในฐานะข้อมูลที่เป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า ญี่ปุ่นจัดการกับสกุลเงินต่างประเทศที่ถืออยู่เป็นจำนวนมากนี้อย่างไร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อตลาดปริวรรตเงินตราและตลาดพันธบัตรทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดพันธบัตรของสหรัฐฯ
ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นเกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา เพื่อสกัดกั้นเงินเยนไม่ไห้แข็งค่าขึ้นมากเกินไป แต่นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมี.ค.ปี 2547 เป็นต้นมา รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราอีกจนถึงขณะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ