ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสซี่เช้านี้ ขณะนลท.จับตาเบอร์นันเก้แถลงแนวโน้มศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2008 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแกว่งตัวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้(10 ม.ค.) หลังจากที่แข็งค่าขึ้นที่ตลาดนิวยอร์ก อันเป็นผลจากการที่นักลงทุนผิดหวังต่อตัวเลขเศรษฐกิจในยุโรปและอังกฤษ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้ช่วยหนุนให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา
นอกจากนี้ การคาดการณ์ที่ว่าทำเนียบขาวอาจเสนอนโยบายลดหย่อนภาษียังช่วยหนุนเงินดอลลาร์สหรัฐให้แข็งค่าขึ้น โดยนักลงทุนส่งคำสั่งซื้อดอลลาร์ก่อนที่ธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษจะเข้าประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ย และก่อนหน้าที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะกล่าวแถลงการณ์ต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในวันนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 05.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 109.95 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 109.85 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.4658 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4662 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์สเตอริงซื้อขายกันที่ 1.9579 ดอลลาร์ต่อปอนด์ เมื่อเทียบกับระดับปิดในตลาดนิวยอร์กที่ 1.9577 ดอลลาร์ต่อปอนด์
จอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นบีเอ แคปิตอลกล่าวว่า "นักลงทุนเข้าซื้อเงินดอลลาร์เพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลก่อนหน้าที่ธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษจะประชุมเพื่อตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในคืนนี้ และก่อนหน้าที่นายเบอร์นันเก้จะแถลงการณ์ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจ"
ขณะเดียวกัน ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 88.3 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 88.28 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ยอดขายในร้านค้าปลีกประจำเดือนพ.ย.ที่แข็งแกร่งเกินคาดทำให้นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้า และส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น
ทั้งนี้ นักลงทุนจะจับตาดูตัวเลขนำเข้า-ส่งออกเดือนพ.ย.ของออสเตรเลียที่จะมีรายงานออกมาในเช้านี้ หลังจากที่ยอดขาดดุลการค้าในเดือนต.ค.พุ่งแตะ 2.98 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลการค้าของออสเตรเลียเดือนพ.ย.จะปรับตัวลดลงมาแตะระดับ 2.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ