โกลด์แมน แซคส์ปรับลดคาดการณ์ GDP ออสเตรเลียปี 51-52 เหตุศก.สหรัฐถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2008 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ เจบีแวร์ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียในปี 2551-2552 ลง เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงได้ส่งผลกระทบให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจ รวมถึงผลประกอบการของบริษัทต่างๆในประเทศลดลง
โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า GDP ของออสเตรเลียจะขยายตัว 3.0% ในปี 2551 จากที่ได้คาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 3.5% และเติบโต 2.75% ในปี 2552 จากเดิมที่ 3.2%
ทีมวิเคราะห์เศรษฐกิจของโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า เศรษฐกิจของสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐได้อ่อนแอลงเมื่อไม่นานมานี้ และคาดว่าเศรษฐกิจอาจจะถดถอยไป 2-3 ไตรมาส และจะส่งผลกระทบให้ GDP ที่แท้จริงลดลงประมาณ 0.5%
อย่างไรก็ตาม นักสังเกตการณ์ในตลาดบางคนเชื่อว่า ออสเตรเลียจะไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอยมากนัก เพราะเศรษฐกิจส่วนใหญ่ในประเทศพึ่งพาการค้าในเอเชียเป็นหลัก โดยออสเตรเลียส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐเพียง 7% ขณะที่มียอดส่งออกไปยังเอเชียถึง 60% แต่โกลด์แมน แซคส์ได้แย้งว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอยอาจจะส่งผลกระทบต่อออสเตรเลียในด้านอื่นๆ
"หากพิจารณาถึงกลไกการส่งผ่านผลกระทบจากสหรัฐมายังออสเตรเลียแล้ว เราเชื่อว่าเศรษฐกิจที่ถดถอยของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียมากกว่าด้านการค้า เราคาดว่าเศรษฐกิจที่ถดถอยของสหรัฐจะส่งผลกระทบให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจของออสเตรเลียลดลง ภาคครัวเรือนจะหันมาออมเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง รวมถึงส่งผลให้เกิดภาวะการเงินตึงตัวและผลประกอบการต่างๆลดลง" โกลด์แมน แซคส์กล่าว
ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมนโยบายธนาคารในเดือนก.พ.ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในปีนี้ ส่งผลให้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็น 0.50% นับตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ