ยูโรสแตทเผยเศรษฐกิจยุโรป Q3 ขยายตัว 0.8% จากการค้า-การลงทุนแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2008 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในเขตยูโรโซนประจำไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 0.8% จากเดิมที่มีการประมาณการไว้ที่ 0.7%  และหากเทียบเป็นรายปี เศรษฐกิจเขตยูโรโซนขยายตัว 3.0% ในไตรมาสเดียวกัน เพราะได้รับแรงหนุนจากการลงทุนและการค้าต่างประเทศอันแข็งแกร่ง          
ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจเขตยูโรโซนมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ โดยในไตรมาส 2 ของปี 2550 เศรษฐกิจยูโรโซนมีการขยายตัว 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และ 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี
เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส การลงทุนในเขตยูโรโซนมีการขยายตัว 1.2% หลังหดตัวลงเล็กน้อยที่ 0.1% ในไตรมาส 2 ในขณะที่การส่งออกและนำเข้ามีการขยายตัว 2.2% และ 2.6% ตามลำดับ ซึ่งมากกว่าระดับการขยายตัว 0.9% และ 0.3% ในไตรมาส 2
ด้านการใช้จ่ายผู้บริโภคภาคครัวเรือนขยายตัว 0.5% ในไตรมาส 3 น้อยกว่าระดับ 0.6% ของไตรมาส 2 อยู่เล็กน้อย
ในกลุ่มประเทศที่มีการเก็บข้อมูล ลิทธัวเนีย เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขยายตัวมากที่สุดที่ 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ในขณะที่เยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป มีการขยายตัวเพียง 0.7%
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยุโรปจะส่งสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลงในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว เนื่องจากวิกฤติในตลาดการเงิน ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น และเงินยูโรที่แข็งค่า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ