(เพิ่มเติม) รองผู้ว่า BOJ ชี้ศก.ญี่ปุ่นชะลอตัวเหตุโครงการลงทุนที่อยู่อาศัยอ่อนตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2008 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโตชิโร่ มูโตะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวในที่ประชุมผู้นำชุมชนธุรกิจที่ฮอกไกโดว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นชะลอตัวลง เนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยภายในประเทศอ่อนตัวลง และแนวโน้มที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังผันผวนต่อไป
นายมูโตะได้รับการยอมรับในวงกว้างว่าจะเป็นตัวเก็งคนสำคัญที่จะขึ้นมาทำหน้าที่ผู้ว่าการบีโอเจคนต่อไปต่อจากนายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 19 มี.ค.นี้ ที่ผ่านมา โดยนายมูโตะเคยเป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมูโตะกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงขยายตัวต่อไปในระดับปานกลางในระยะยาว แต่ก็อาจจะมีปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงด้วยเช่นกัน
นายมูโตะ กล่าวว่า ปัจจุบัน บีโอเจได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.50% และจะพิจารณาอย่างระมัดระวังเรื่องจังหวะในการเปลี่ยนแปลงนโยบายของธนาคาร รวมทั้งจะดำเนินการใดๆด้วยจุดยืนที่เปิดกว้าง และประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและราคาด้วยการพิจารณาถึงแนวโน้มในอนาคต
นอกจากนี้ รองผู้ว่าบีโอเจยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายระมัดระวังเรื่องแนวโน้มการลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัยในญี่ปุ่น เมื่อพิจารณาจากสถิติการเริ่มสร้างบ้านที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์เมื่อเร็วๆนี้ อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงด้านกฎหมายเมื่อปีที่แล้วที่กำหนดให้มีการตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างอาคาร
ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัว เนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยที่อ่อนตัวเพราะวิกฤติซับไพรม์
มูโตะกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงกำลังจะเป็นสถานการณ์ที่เห็นได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซามากขึ้นและราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นทำให้ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวลงมากกว่า 4% นับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้
ทั้งนี้ วาระการดำรงตำแหน่งของนายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นเป็นเวลา 5 ปีนั้น จะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 มี.ค. และนายมูโตะก็มีแนวโน้มว่าจะพบกับความลำบากในการขึ้นมาทำหน้าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอนของประเทศ
นักวิเคราะห์มองว่า การแต่งตั้งผู้ว่าบีโอเจนั้น จะต้องได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎร และการสนับสนุนให้นายมูโตะเข้ามานั่งเก้าอี้ผู้ว่าการก็กำลังกลายเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับการเมืองอย่างมาก เนื่องจากการอนุมัติจะต้องดำเนินการผ่านสภาผู้แทนราษฎรที่อยู่ภายใต้เสียงข้างมากของพรรครัฐบาลอาจจะติดขัดที่วุฒิสภาซึ่งพรรคฝ่ายค้านมีเสียงข้างมากคุมอยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ