ฟิลิปปินส์เผยยอดส่งออกเดือนพ.ย.ปี 50 ลด 2% เหตุความต้องการในสหรัฐซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2008 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อมูลของรัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่า ยอดส่งออกสินค้าของฟิลิปปินส์ในเดือนพ.ย.2550 ปรับตัวลดลง 2.0% จากสถิติในปีก่อนหน้านี้ แตะระดับ 3.95 พันล้านดอลลาร์ อันเป็นผลมาจากความต้องการสินค้าในสหรัฐลดลงและเป็นผลมาจากการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินเปโซ
ยอดส่งออกโดยรวมในเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลง หลังจากที่ได้เพิ่มขึ้น 10.5% ในเดือนต.ค. ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ลดลง 4.5%
ส่วนยอดส่งออกสินค้าในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.8% เมื่อเปรียบเทียบกับเป้าหมายตลอดทั้งปีที่ 8%
ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 61.3% ของยอดส่งออกทั้งหมดในเดือนพ.ย. ปรับตัวลดลงแตะระดับ 2.42 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 2.54 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านี้
สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า รายได้จากการส่งออกทองคำ พุ่งขึ้น 188.1% ขณะที่ผลิตภัณฑ์น้ำมันปิโตรเลียม ทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับที่ 2 โดยเพิ่มขึ้น 52.4%
"ตัวเลขส่งออกที่ลดลงสร้างความผิดหวัง" ฟรานเซส เฉิง นักเศรษฐศาสตร์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แบงค์ ในฮ่องกงกล่าว
"ดิฉันคิดว่าผลกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงและผลกระทบด้านอื่นๆกำลังจะมีอิทธิพลเหนือผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเปโซ นอกจากนี้ สกุลเงินอื่นๆในเอเชียก็กำลังแข็งค่าขึ้นเช่นกัน ซึ่งหมายถึงความวิตกกังวลเรื่องการแข่งขันด้านการส่งออกก็จะลดลง" กลาว
เฉิงกล่าวว่า ยอดส่งออกสินค้าไปยังจีน ญี่ปุ่น และตลาดหลักอื่นๆ ก็ปรับตัวลดลงด้วย เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในเดือนที่แล้ว
ทั้งนี้ ความต้องการสินค้าจากสหรัฐที่เบาบางลง อันเป็นผลมาจากปัญหาสินเชื่อและการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินเปโซ จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ