แบงก์ชาติเกาหลีใต้จับตาความคืบหน้ายอดเงินกู้ หลังปรับขึ้นดบ.เดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2008 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลี ซอง-แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะจับตาดูว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปเมื่อช่วงก่อนหน้านี้ส่งผลให้ยอดการปล่อยเงินกู้ปรับตัวลดลงบ้างหรือไม่ หลังจากที่เห็นว่า ตัวเลขดังกล่าวขยับลงเล็กน้อยเมื่อช่วงที่ผ่านมา
การเปิดเผยของนายลีที่มีขึ้นในครั้งนี้บ่งชี้ว่า ธนาคารกลางอาจตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมต่อไปอีกระยะหนึ่ง หลังจากที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในระดับเดิมมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2550
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในเช้าวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นประจำเดือนม.ค.ไว้ที่ระดับ 5% เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน หลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายได้ประเมินผลกระทบจากความผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกที่มีต่อเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่เศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย
นายลีกล่าวว่า "การปรับขึ้นดอกเบี้ยในก่อนหน้านี้จะช่วยลดอัตราการขยายตัวของการปล่อยเงินกู้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเห็นได้ว่ายอดเงินกู้ชะลอตัวลงในเดือนธ.ค. แต่เราจะยังคงจับตาดูต่อไปว่า อัตราการปล่อยเงินกู้ที่ลดลงนี้จะเกิดขึ้นเพียงระยะหนึ่งหรือจะดำเนินไปอย่างยั่งยืน"
ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในปีที่ผ่านมา 0.50% หลังจากที่ได้ปรับขึ้น 0.75% ในปี 2549 ซึ่งส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีที่ 5%
ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า เศรษฐกิจโดยรวมของยังคงมีอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่ง แม้ปัจจัยเสี่ยงจากภายนอกที่เป็นผลพวงจากปัญหาตลาดอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจสินเชื่อยังคงมีอยู่ในระดับสูงก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ