กระทรวงเกษตรจีนคาด ผลผลิตข้าวโพดในจีนอาจขาดแคลนในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2008 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเกษตรจีนคาดการณ์ว่า ในปีนี้ผลผลิตข้าวโพดในจีนอาจขาดแคลน เนื่องจากปริมาณข้าวโพดมีไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และถึงแม้ผลผลิตข้าวโพดจะมีมากขึ้น สถานการณ์ดังกล่าวก็จะดีขึ้นในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น           
เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรสหรัฐกล่าวว่า ในปี 2551 ผลผลิตข้าวโพดทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 9.3% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 769 ล้านตัน ในขณะที่อุปสงค์ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 6.3% เป็น 766 ล้านตัน ส่วนปริมาณข้าวโพดสำรองจะเพิ่ม 2.7% เป็น 109 ล้านตัน
สถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะย่ำแย่ลง เนื่องจากพื้นที่ปลูกข้าวโพดในสหรัฐจะลดลง 6.6% ซึ่งจะส่งผลให้อุปสงค์-อุปทานทั่วโลกขาดสมดุลกว่าเดิม
ส่วนในประเทศจีน ราคาข้าวโพดปรับเพิ่มอย่างสม่ำเสมอมาตั้งแต่ปีที่แล้ว อันเป็นผลมาจากอุปสงค์อันแข็งแกร่งในประเทศและราคาสินค้าเกษตรที่พุ่งทะยาน โดยข้อมูลจากกระทรวงเกษตรจีนแสดงให้เห็นว่า ราคาค้าส่งข้าวโพดทะยานกว่า 18% แตะระดับสูงสุดของปี 2550
ราคาสินค้าเกษตรที่พุ่งสูงขึ้นกระตุ้นให้รัฐบาลจีนต้องประกาศใช้มาตรการจำกัดการส่งออกสินค้าเกษตรซึ่งรวมถึงข้าวโพดเมื่อกลางเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมาตรการดังกล่าวส่งผลให้ราคาข้าวโพดลดลงในทันที โดยในช่วงครึ่งหลังของเดือนธ.ค. ราคาค้าส่งข้าวโพดในพื้นที่ปลูกและขายลดลง 10 และ 68 หยวนต่อตัน ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ