นักวิเคราะห์คาดธ.กลางยุโรปตรึงดอกเบี้ยวันนี้ หลังเงินเฟ้อสูงกว่าเป้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2008 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในการประชุมวันนี้ แต่คาดว่านายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีจะมีมุมมองในด้านลบต่ออัตราเงินเฟ้อของยุโรป และอาจจะย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าอีซีบีพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถ้าจำเป็น เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ
นักวิเคราะห์มองว่า การที่อีซีบีกังวลเรื่องอัตราเงินฟ้อที่พุ่งขึ้นเกินเป้าหมาย และยังกังวลเรื่องอัตราการชะลอตัวของเศรษฐกิจในยุโรปด้วยนั้น เป็นท่าทีที่ขัดแย้งกัน ซึ่งอาจทำให้อีซีบีตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิม โดยสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์พบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าอีซีบีจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4.00% ในการประชุมวันนี้
นายปีเตอร์ แวนเดน ฮิว นักวิเคราะห์จากไอเอ็นจี กล่าวว่า "ราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในยุโรปทะยานขึ้น 3.1% สูงเป้าหมายของอีซีบีที่ต้องการให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำกว่า 2.0% ซึ่งเรื่องนี้สร้างความกังวลให้กับคณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบี"
ขณะที่นายเอลกา บาร์ช นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า "ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของคณะกรรมการอีซีบี นอกจากนี้ เราคาดว่าประธานอีซีบีจะแสดงความคิดเห็นค่อนข้างที่เป็นลบต่ออัตราเงินเฟ้อ หลังจากที่เขาเคยกล่าวไว้ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า อีซีบีพร้อมที่จะยับยั้งความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ และจะใช้มาตรการทางการเงินหากจำเป็น ซึ่งเราคาดว่าประธานอีซีบีจะย้ำคำพูดเดิมในการประชุมวันนี้เช่นกัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ