PTT เข็น B2 ขายทั่วประเทศ 15 ม.ค.คาดช่วยลดนำเข้ากว่า 3 พันลบ./ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2008 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.(PTT)เตรียมนำร่องจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่มีส่วนผสมของดีเซล B2 ซึ่งมีส่วนผสมของไบโอดีเซล 2%  พร้อมกันทุกสถานีบริการน้ำมันของบริษัททั่วประเทศในวันที่ 15 ม.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยลดการนำเข้าน้ำมันลงได้ปีละ 3,240 ล้านบาท โดยบริษัทมียอดการจำหน่ายน้ำมันดีเซลเฉลี่ยเดือนละ 450 ล้านลิตร
"เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน ปตท.เตรียมจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B2 พร้อมกันทุกสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศในวันที่ 15 มกราคมนี้เป็นต้นไป" นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน PTT
ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานกำหนดให้ผู้ค้าน้ำมันทุกรายปรับสูตรดีเซลหมุนเร็ว B2 ซึ่งคาดว่าจะมีผลในเดือน ก.พ.51
นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทได้เร่งพัฒนาและเตรียมความพร้อมในเรื่องต่างๆ เช่น การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ การจัดหาปริมาณไบโอดีเซล(B100) ที่เพียงพอ การปรับปรุงคลังน้ำมันให้มีขีดความสามารถในการผสมและจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้น
สำหรับคุณภาพน้ำมัน B2 ของบริษัทได้ผ่านการวิจัยและพัฒนา โดยสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท.และผ่านมาตรฐานของกรมธุรกิจพลังงาน สามารถใช้ได้กับรถเครื่องยนต์ดีเซลหมุนเร็วทุกชนิด โดยบริษัทรถยนต์ทุกค่ายได้ให้การยอมรับ ซึ่งบริษัทใช้วัตถุดิบส่วนใหญ่จากบริษัท ไทยโอลิโอเคมี
นอกจากนี้ บริษัทยังคงพัฒนาพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการเพิ่มสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลให้ได้มากขึ้นเป็นน้ำมันดีเซล B5 เพื่อลดการนำเข้าน้ำมัน และช่วยแก้ไขราคาน้ำมัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ