พาณิชย์เล็งดัดหลังผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม ออกมาตรการห้ามส่งออก-ให้นำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2008 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เตรียมออกมาตรการดัดหลังผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม หากตรวจสอบพบมีพฤติกรรมที่จงใจปั่นราคาหรือบิดเบือนตลาดจะดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมทั้งห้ามส่งออกและอนุญาตให้นำเข้าชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลน
"หากพบว่ามีการจงใจปั่นราคาหรือบิดเบือนตลาดจะดำเนินการตามกฎหมาย และออกมาตรการควบคุมส่งออก รวมทั้งอนุญาตให้นำเข้าทันที" นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว
ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในประเทศยังเพียงพอต่อการใช้ เพราะ ณ สิ้นเดือน ธ.ค.50 มีประมาณสำรองอยู่ 120,000 ตัน เพียงพอต่อการใช้เกือบ 2 เดือน ซึ่งมากกว่าปกติ เพราะ 3-4 ปีที่ผ่านมามีสต๊อกแค่ 50,000-70,000 ตัน
ทั้งนี้ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ รวมถึงขอให้ผู้ประกอบการส่งข้อมูลสต๊อกสินค้าที่มีอยู่ และการจัดจำหน่ายในแต่ละวันมาให้กรมการค้าภายในเพื่อตรวจสอบว่าปริมาณน้ำมันปาล์มไม่เพียงพอจริงหรือไม่ มีการกักตุน หรือนำไปส่งออกเพื่อปั่นราคาในประเทศ เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาแก้ปัญหาขาดแคลน
"การประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มทั้งระบบที่มีอธิบดีกรมค้าภายในเป็นประธานในวันที่ 16 ม.ค.นี้ หากพบว่าจงใจส่งออกก็จะห้ามส่งออก และอนุญาตให้นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อลดปัญหาการขาดแคลน" นายศิริพล กล่าว
ด้าน นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในวันที่ 12-13 ม.ค.นี้ จะออกตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มของผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวด และน้ำมันพืชบรรจุขวดต่างๆ ว่ามีการผลิตและส่งเข้าสู่ตลาดตามปกติหรือไม่ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการกักตุนสินค้าจนเป็นสาเหตุให้เกิดความขาดแคลนในขณะนี้ รวมทั้งจะตรวจสอบภาวะการจำหน่ายน้ำมันปาล์มและน้ำมันพืชในห้างสรรพสินค้าต่างๆ ด้วยว่ามีเพียงพอหรือไม่
ปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์ กำหนดเพดานราคาน้ำมันถั่วเหลืองไว้ที่ขวดละ 45.50 บาท และน้ำมันปาล์มขวดละ 43.50 บาท
วันพรุ่งนี้(11 ม.ค.)กรมการค้าภายในจะเชิญผู้ประกอบการน้ำมันพืชมาหารือ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องต้นทุนการผลิต ก่อนที่จะพิจารณาอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาหรือไม่ รวมทั้งจะขอความร่วมมือให้ป้อนสินค้าสู่ตลาดให้พอกับความต้องการ
แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้น้ำมันปาล์มเริ่มขาดแคลนจริงจากการที่ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบางรายผลิตสินค้าป้อนสู่ตลาดลดลง เพราะไม่สามารถแบกรับภาระการขาดทุนได้ เนื่องจากราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 35 บาท/กก. จากที่ก่อนหน้านี้อยู่ที่ 32.50 บาท/กก. และสูงกว่าราคาของมาเลเซีย ซึ่งเป็นผลจากผู้ผลิตน้ำมันไบโอดีเซลแย่งซื้อน้ำมันปาล์มดิบทำให้เกิดความขาดแคลน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ