ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร หลังปธ.เฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (10 ม.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นสัญญาว่า เฟดจะใช้นโยบายเชิงรุกเพื่อยับยั้งเศรษฐกิจสหรัฐไม่ให้เผชิญภาวะถดถอย ซึ่งทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4793 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันพุธที่ 1.4663 ดอลลาร์ต่อยูโร และค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.9609 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 1.9572 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.1045 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.1144 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ และอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.0108 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.1144 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ
อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 109.54 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 109.47 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากมีข่าวว่าแบงค์ ออฟ อเมริกา อาจเข้าเทคโอเวอร์กิจการบริษัทคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล
เบอร์นันเก้กล่าวเมื่อวานนี้ว่า "เฟดพร้อมที่จะใช้มาตรการมากขึ้นอีกหากจำเป็น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้น และเมื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะไม่เผชิญความเสี่ยงช่วงขาลง"
"การที่ประธานเฟดส่งสัญญาณเช่นนี้ทำให้นักลงทุนเชื่อว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในการประชุมวันที่ 29-30 ม.ค.นี้ เราคาดว่าข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าจะอ่อนแอลง ซึ่งจะยิ่งเพิ่มน้ำหนักให้กับการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ย" นายเดวิด กิลมอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทฟอเรนจ์เอ็กซ์เชนจ์ อนาไลติกส์กล่าว
ค่าเงินยูโรได้รับปัจจัยบวกจากจากการที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 4.0% เมื่อคืนนี้ ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่เพิ่มขึ้นถึงภาวะเงินเฟ้อในเขตยูโรโซน นอกจากนี้ การที่นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีกล่าวว่าเงินเฟ้อในยุโรปสูงเกินเป้านั้น ทำให้นักลงทุนเชื่อว่าอีซีบีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้
"เมื่อดูจากสถานการณ์ทั่วไปและท่าทีของอีซีบีแล้ว เรามั่นใจว่าอีซีบีต้องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่เหตุผลเดียวที่ทำให้อีซีบีต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ก่อนก็เพราะเกิดภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ ซึ่งหากอีซีบีขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงนี้ จะทำให้ตลาดสินเชื่อเข้าสู่ภาวะวิกฤติ" นายกิลมอร์กล่าว
ส่วนค่าเงินปอนด์ได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางอังกฤษประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.5% เมื่อคืนนี้ ซึ่งสวนทางกับกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ