BOJ เผยยอดปล่อยกู้ธนาคารพาณิชย์เดือนธ.ค.ปี 50 ขยับขึ้นเพียง 0.2%

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค.2550 ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากสถิติในปีก่อนหน้านี้ 0.2% สู่ระดับ 391.28 ล้านล้านเยน นับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางเทคนิคในปีก่อนหน้านี้
ยอดปล่อยกู้ในเดือนธ.ค.ของปีที่แล้วปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2549 ซึ่งมียอดปล่อยกู้เพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากที่ได้ขยายตัวขึ้น 0.6% ในเดือนพ.ย. และ 0.7% ในเดือนต.ค.
อัตราปล่อยกู้ปรับตัวลดลงนับตั้งแต่ที่ได้พุ่งขึ้นสูงสุดที่ 2.2% ในเดือนก.ค.2549 ซึ่งนับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2539 เนื่องจากบริษัทญี่ปุ่นได้รุกตลาดทุนเพื่อหาแหล่งเงินทุนเพิ่มขึ้น แต่บีโอเจก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับยอดปล่อยกู้ที่ลดลงมากนัก
"การจัดการด้านการรีไฟแนนซ์ซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อตกลงซื้อและควบรวมกิจการของธนาคารพาณิชย์หลักๆ เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวด้านการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ในเดือนธ.ค.2549" เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางกล่าว
"ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้อัตราการขยายตัวด้านการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ลดลง 0.4% ในเดือนธ.ค.2550 จากสถิติในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหากไม่มีปัจจัยลบดังกล่าว อัตราการขยายตัวด้านการปล่อยกู้ในเดือนธ.ค.อาจอยู่ที่ระดับประมาณ 0.6% ซึ่งเท่ากับระดับในเดือนพ.ย." เขากล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ