ดอลล์ปรับขึ้นลงแตกต่างกันไปเมื่อเทียบเงินสกุลอื่น หลังปธ.เฟดแถลงการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐปรับค่าขึ้นลงแตกต่างกันไปเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นๆในการซื้อขายช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลียวันนี้ (11 ม.ค.) หลังจากที่เมื่อคืนนี้ เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้นโยบายเชิงรุกเพื่อรับมือกับเศรษฐกิจสหรัฐที่อยู่ในภาวะซบเซา
ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 3 ครั้ง นอกจากนั้นเบอร์นันเก้ยังแถลงย้ำว่า ทางธนาคารกลางสหรัฐจะ "ดำเนินการทุกอย่างเท่าที่จำเป็นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ"
ถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้ช่วยหนุนให้ดัชนีดาวน์โจนส์ปรับเพิ่ม 1% แต่ฉุดเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักหลายสกุล หลังนักลงทุนเปลี่ยนไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า
"ถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้กระตุ้นให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นเกือบ 100% ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.5% ในปลายเดือนม.ค. ส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐได้รับผลกระทบทั่วทั้งกระดาน" จอห์น ไคเรียโคโปรอส หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์การเงินจาก NAB Capital กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 9.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น (5.40 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์สหรัฐซื้อขายอยู่ที่ระดับ 109.47 เยนต่อดอลลาร์ เทียบกับ 109.5 เยนต่อดอลลาร์ ด้านเงินยูโรยังทรงตัวที่ระดับ 1.4796 ดอลลาร์ต่อยูโร ในขณะที่เงินปอนด์สเตอร์ลิงอยู่ที่ระดับ 1.9608 ดอลลาร์ต่อปอนด์ เมื่อเทียบกับ 1.9630 ดอลลาร์ต่อปอนด์ในช่วงปิดตลาดสหรัฐ หลังธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม
ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 89.49 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังแตะระดับ 89.63 เซนต์สหรัฐเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนต่างเชื่อมั่นมากกว่าเดิมว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ